Wednesday, April 24Modern Manufacturing
×

นิตยสาร Modern Manufacturing Vol.15 ฉบับเดือน June 2017

นิตยสาร Modern Manufacturing Vol.15 ฉบับเดือน June 2017International Federation of Robotics หรือ IFR คาดการณ์ไว้ว่าการใช้งานหุ่นยนต์ของโลกในปี 2018 มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า โดยตลอดช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา หุ่นยนต์บริการมียอดขายเฉลี่ยต่อปี ประมาณ 5 ล้านตัว ส่วนหุ่นยนต์อุตสาหกรรมมียอดขายเฉลี่ยเพียง 200,000 ตัว โดยความต้องการใช้หุ่นยนต์ อุตสาหกรรมส่วนใหญ่มาจาก 5 อุตสาหกรรมหลัก คือ อุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เหล็ก ผลิตภัณฑ์ยางและพลาสติก และการแปรรูปอาหาร โดยขณะนี้ประเทศจีนถือเป็นผู้เล่นอันดับ 1 ที่มีความ ต้องการใช้งานหุ่นยนต์อุตสาหกรรมมากที่สุดในโลก

เมื่อหันมามองสถานการณ์ของหุ่นยนต์ในประเทศไทยนั้น ข้อมูลจากศูนย์วิจัยธนาคารไทยพาณิชย์ระบุว่า มีโอกาสและศักยภาพในการเป็นผู้ผลิตหุ่นยนต์ภาคบริการ โดยมีความพร้อมด้านทักษะเชิงเทคนิคของบุคลากรในประเทศที่จะสามารถต่อยอดและพัฒนาหุ่นยนต์บริการในระดับโลกได้ ติดตามต่อในคอลัมน์ INDUSTRIAL ECONOMICS หน้า 49 เพื่อทราบถึงแนวทางการรองรับการเป็นผู้ผลิตหุ่นยนต์ภาคบริการในอนาคต

นิตยสาร Modern Manufacturing Vol.15 ฉบับเดือน June 2017

สำหรับด้านผู้ใช้หุ่นยนต์ในการขับเคลื่อนกระบวนการผลิตในยุค 4.0 นี้ อาจารย์ปัญญา มัฆะศร สาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดีย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้นำเสนอเรื่องมาตรฐานและการประยุกต์ใช้ระบบสื่อสาร M2M หรือ Machine to Machine: M2M ในภาคอุตสาหกรรม ในคอลัมน์ INDUSTRIAL ROBOTICS โดยหนึ่งในเนื้อหาที่ชวนติดตาม คือ ข้อกังวลใจหลักๆ ในการใช้ระบบ M2M ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัย และมาตรฐาน M2M ติดตามได้ที่หน้า 64

ในคอลัมน์ ENERGY SAVING นั้น คุณธิบดี หาญประเสริฐ ประธานคณะทำงานโครงการพัฒนาปรับปรุงและส่งเสริมการใช้งานโปรแกรมบริหารจัดการขนส่งเพื่อการประหยัดพลังงาน ได้เผยถึงโครงการพัฒนาปรับปรุงและส่งเสริมการใช้งานโปรแกรมบริหารจัดการขนส่งเพื่อการประหยัดพลังงาน ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการขนส่งด้วยระบบสารสนเทศในภาคการขนส่งและภาคอุตสาหกรรม ได้มีโอกาสใช้โปรแกรมที่มีความเหมาะสมกับลักษณะธุรกิจของตน ติดตามได้ที่หน้า 44

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ ภายในเล่มค่ะ พบกันใหม่ฉบับหน้า

อ่านฟรี ในรูปแบบ E-Book

Modern Manufacturing on FacebookModern Manufacturing on Youtube
Modern Manufacturing
Web Admin
 
นำเสนอข่าวสารความรู้รอบด้านเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการผลิต เพื่ออุตสาหกรรมไทยก้าวหน้าด้วยวิทยาการสมัยใหม่และเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย
READ MORE
×