Wednesday, April 24Modern Manufacturing
×

นิตยสาร Modern Manufacturing Vol.15 ฉบับเดือน October 2017

นิตยสาร Modern Manufacturing Vol.15 ฉบับเดือน October 2017

หนึ่งในการขับเคลื่อนของหน่วยงานอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมสำหรับความเปลี่ยนแปลงที่มาพร้อมกับยุคของอุตสาหกรรม 4.0 คือ การที่ศูนย์เทคโนโลยีการผลิตอัตโนมัติและหุ่นยนต์ สถาบันไทย-เยอรมัน จัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพแมคคาทรอนิกส์ สาขาคลัสเตอร์หุ่นยนต์ได้เป็นผลสำเร็จ พร้อมประกาศใช้เป็นมาตรฐานในการยกระดับบุคลากรช่างเทคนิคสาขานี้ให้ได้มาตรฐานสากลเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งค่ะ

นิตยสาร Modern Manufacturing Vol.15 ฉบับเดือน October 2017

“… มาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพนี้ มีกลุ่มเป้าหมายคือคนที่อยู่ในสายงานนั้นอยู่แล้ว การสอบนี้จะเป็นประโยชน์ต่อโรงงานเอง คือ สามารถใช้มาตรฐานนี้ในการโปรโมทระดับของพนักงานได้ วัดกันชัดๆ เป็น KPI นอกจากนี้ยังรู้ Productivity ของตัวเอง รู้ผลิตภาพแรงงาน สามารถพัฒนาได้ถูกที่ถูกทาง

สำหรับตัวพนักงานเอง มาตรฐานนี้จะเป็นการบอกว่า คุณมีความสามารถด้านนี้ มีความก้าวหน้าและไต่เต้าในหน้าที่การงาน ทั้งในองค์กร และเปลี่ยนงาน หรือหากสอบไม่ผ่าน ก็จะได้รู้ตัวว่าคุณขาดเรื่องอะไร ต้องเรียนรู้เรื่องอะไรเพิ่มเติมนอกจากจะรู้ระดับความสามารถตัวเองแล้ว ยังทำให้รู้จุดอ่อนหรือจุดด้อย สามารถพัฒนาได้ถูกจุดอีกด้วย สิ่งนี้จะทำให้ชีวิตช่างเทคนิคโรงงานง่ายขึ้นมาก…” ใจความตอนหนึ่งของคุณวรินทร์รอดโพธิ์ทอง ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีการผลิตอัตโนมัติและหุ่นยนต์ ติดตามได้ที่หน้า 23-25 คอลัมน์ EXCLUSIVE INTERVIEW นะคะ

สำหรับคอลัมน์ FACTORY VISIT สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้นำ MODERN MANUFACTURING เยี่ยมชมโรงงาน บริษัท ไทยซัมมิท ฮาร์เนส จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยซัมมิท พลาสเทค จำกัด (มหาชน) ในเครือไทยซัมมิทกรุ๊ป ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในนามผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ร่วมติดตามการยกระดับขีดความสามารถการผลิตด้วยเทคโนโลยี หุ่นยนต์อัตโนมัติกว่า 1,765 ตัว เรื่องไทยซัมมิทกรุ๊ป เพิ่มหุ่นยนต์ สนับสนุนกระบวนการผลิตรองรับอุตสาหกรรม 4.0 หน้า 31-33 นะคะ

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ ได้ในฉบับนะคะ

อ่านฟรี ในรูปแบบ E-Book

Modern Manufacturing on FacebookModern Manufacturing on Youtube
Modern Manufacturing
Web Admin
 
นำเสนอข่าวสารความรู้รอบด้านเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการผลิต เพื่ออุตสาหกรรมไทยก้าวหน้าด้วยวิทยาการสมัยใหม่และเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย
READ MORE
×