Thursday, April 18Modern Manufacturing
×

กสอ.ดัน SME บุก ตลาดอเมซอน

กสอ. ติดอาวุธดิจิทัลเอสเอ็มอี เข้าตลาดออนไลน์กว่า 4,000 ราย ธุรกิจโตกว่า 380 ล้านบาท พร้อมดันเอสเอ็มอีไทยสู่ตลาดอเมซอน

กสอ.ดัน SME บุก ตลาดอเมซอน

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา กสอ. ได้ดำเนินกิจกรรมการยกระดับ SMEs สู่ Global ด้วยการค้าออนไลน์ ภายใต้ นโยบายการตลาดนำการผลิต โดยจัดอบรมการตลาดออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการช่วงเดือน ตุลาคม พ.ศ. 2561 ถึงเดือนมีนาคม พ.ศ. 2562 ภายใต้งบประมาณกว่า 13 ล้านบาท ให้กับผู้ประกอบการทั้งหมด 4,000 ราย โดยให้องค์ความรู้ทั้งเรื่องการทำคอนเทนต์ การถ่ายคลิปวิดีโอ การจัดองค์ประกอบ ในการถ่ายภาพสินค้า และอื่น ๆ

กสอ.ดัน SME บุก ตลาดอเมซอน

ทั้งนี้ในช่วงเวลาเพียง 6 เดือน ที่ผู้ประกอบการเข้าร่วมกิจการ สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์และปรับใช้จนสามารถทำให้ผู้ประกอบการมีลูกค้าเกิดใหม่รวม 90,000 ราย ยอดขายเพิ่มขึ้นถึง 380 ล้านบาท จากความสำเร็จดังกล่าว กสอ. จึงได้เดินหน้าจัดการอบรมการค้าออนไลน์อย่างต่อเนื่องในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2562 โดยจะเน้นผู้ประกอบการจากเมืองรองทั่วประเทศ จำนวน 1,000 ราย นอกจากนี้ ยังคัดเลือกผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ จากการเข้าอบรมในรอบแรก จำนวน 500 ราย เข้าอบรมการขายบนแพลทฟอร์มต่าง ๆ เช่น Alibaba ,Amazon ,K Plus Market ,Lazada ,Shopee เป็นต้น”

กสอ.ดัน SME บุก ตลาดอเมซอน

นอกจากนี้ กสอ. ยังได้มีการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีศักยภาพความสามารถทางด้านการตลาดออนไลน์เพื่อร่วมผลักดันส่งเสริม พัฒนา และสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มไทยก้าวเข้าสู่การทำตลาดออนไลน์มากขึ้น โดยได้ลงนามความร่วมมือกับหน่วยงาน เช่น AIS, Alibaba Business School และ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในการจัดฝึกอบรมให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในหลักสูตร Alibaba Global Course รวมจำนวน 2,000 ราย ธนาคารกสิกรไทย จำกัด ในการสนับสนุนเอสเอ็มอีให้มีช่องทางการตลาดขายสินค้าผ่าน Platform K–plus Market โดยได้รับสิทธิพิเศษยกเว้นค่าธรรมเนียมในปีแรก และมีการฝึกอบรมผู้ประกอบการ SMEs ในเรื่องการขายออนไลน์ เป็นต้น

และ กสอ. ยังมีแผนที่จะร่วมมือส่งเสริมการตลาดออนไลน์กับธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด (มหาชน) เชื่อมสู่ตลาด Amazon โดยล่าสุดได้คัดเลือกผู้ประกอบการกว่า 100 ราย เข้าอบรมหลักสูตรการขายสินค้าออนไลน์บน Platform Amazon.com “Amazon’s JumpStart day 1 x SCB powered by DIP” เพื่อขยายฐานลูกค้าไปยังสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีผู้ซื้อมากกว่า 380 ล้านคน ซึ่งจะเริ่มอบรมในวันที่ 30 เมษายนนี้ นายกอบชัยกล่าว

กสอ.ดัน SME บุก ตลาดอเมซอน

ด้าน นางสาวชุติมา ศิริเชาวณิชการณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสทีเอส คอนซูเมอร์โปรดักส์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้ผลิตสบู่มานานกว่า 70 ปี โดยที่ผ่านมารับผลิตสบู่เพียงอย่างเดียว มีรายได้ปีละไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท แต่เมื่อเจอภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวส่งผลให้รายได้ ในปีที่ผ่านมาลดลงร้อยละ 20 หรือ เหลือเพียง 80 ล้านบาท จึงหันมาทำแบรนด์ของตัวเองอย่างจริงจัง และเข้าร่วมโครงการยกระดับ SMEs สู่ Global ด้วยการค้าออนไลน์ กับ กสอ. จึงเห็นว่าการทำตลาดออนไลน์ มีความสำคัญมากในการประกอบธุรกิจยุค 4.0

กสอ.ดัน SME บุก ตลาดอเมซอน

“ที่ผ่านมาเรารับผลิตเพียงอย่างเดียว แต่พอเจอวิกฤตเศรษฐกิจก็ดี เจอการเปลี่ยนแปลงในยุคโซเชียลก็ดี เราไม่สามารถควบคุมคำสั่งซื้อจากลูกค้าได้ทำให้ยอดขายตก เราเลยต้องหาวิธีให้โรงงานอยู่รอด นั่นคือทำยังไงให้เรามีตัวตนและเป็นที่รู้จักโดยที่ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก ประกอบกับเป็นโอกาสดีที่เราได้เข้าร่วมโครงการฯ กับ กสอ. ที่สอนการทำตลาดออนไลน์ จากที่เราเคยต้องเสียเงินจ้างโปรดักส์ชั่นเฮ้าส์ ในการทำคอนเทนส์ เราก็สามารถทำคลิปวิดีโอเองได้ง่าย ๆ เพื่อโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย ซึ่งในระยะเวลาเพียง 6 เดือนหลังจากเข้าร่วมโครงการฯ สามารถทำให้ยอดขายเฉพาะออนไลน์เราขยับขึ้นได้ถึงร้อยละ 5 และสามารถขยายธุรกิจไปต่างประเทศได้ถึง 10 ประเทศแล้ว และตอนนี้เรากำลังจะขายบนแพลตฟอร์มของอาลีบาบา ซึ่งก็เป็นความท้าทายและเป็นโอกาสที่จะทำให้ธุรกิจเราเติบโตไปอีกขั้น” นางสาวชุติมา กล่าว

Kanokkarn .T
READ MORE
×