Thursday, April 25Modern Manufacturing
×

ดัชนีอุตฯ ก.พ.หดตัว 1.6 % อุตฯเหล็กหยุดซ่อม

สศอ. เผย ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม เดือนกุมภาพันธ์ 2562 หดตัวลงร้อยละ 1.6 เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อนเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการหยุดผลิตของอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าขั้นมูลฐาน

ดัชนีอุตฯ ก.พ.หดตัว 1.6 % อุตฯเหล็กหยุดซ่อม

ดัชนีอุตฯ ก.พ.หดตัว 1.6 % อุตฯเหล็กหยุดซ่อม
นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 ยังคงแข็งแกร่งแม้ได้รับผลกระทบจากการหยุดผลิตเพื่อซ่อมบำรุงเครื่องจักรที่ชำรุดของอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าขั้นมูลฐานของผู้ผลิตบางรายที่ลดการผลิตลงกว่าร้อยละ 14.4 โดยที่ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนกุมภาพันธ์หดตัวลงร้อยละ 1.6 เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

อีกทั้งภาพรวมอุตสาหกรรมที่ดีขึ้นจนทำให้การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม (ไม่รวมทองคำแท่ง) ขยายตัวที่ร้อยละ 6.0 โดยอุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลบวกต่อ MPI เดือนกุมภาพันธ์ 2562 ได้แก่ รถยนต์และเครื่องยนต์ น้ำตาล สุรา น้ำมันปิโตรเลียม และเม็ดพลาสติก

สำหรับประเด็นสำคัญที่ส่งผลต่อการผลิตเดือนมีนาคม2562ได้แก่มูลค่าการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูป(ไม่รวมทองคำแท่ง)เดือนกุมภาพันธ์ที่ติดลบร้อยละ 8 ซึ่งติดลบเป็นครั้งที่ 2ในสามเดือนหลังสุดอาจส่งผลต่อMPIในช่วงเวลาข้างหน้าได้โดยสินค้าทุนที่หดตัวได้แก่เครื่องจักรกลเครื่องจักรไฟฟ้าเครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบขณะที่การเลือกตั้งที่ผ่านมาได้ช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆรวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วนได้

นอกจากนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF)ได้คาดการณ์เศรษฐกิจโลกปี2562จะชะลอตัวลงเหลือร้อยละ3.5จากร้อยละ3.7ในปี2561อย่างไรก็ตามจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมไทยตรงตามความต้องการของตลาดหลัก

Kanokkarn .T
READ MORE
×