Friday, April 19Modern Manufacturing
×

นิตยสาร Modern Manufacturing Vol.15 ฉบับเดือน July 2017

นิตยสาร Modern Manufacturing Vol.15 ฉบับเดือน July 2017หนึ่งในความคืบหน้าของโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economics Corridor Development: EEC) คือ การที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม หรือ กรอ. ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงคมนาคม ออกใบอนุญาตให้ประกอบกิจการท่าเรือเดินทะเล เพื่อจะได้ดำเนินการบริหารจัดการและให้บริการท่าเทียบเรือ MIT สำหรับใช้เป็นท่าเรือสาธารณะแห่งที่ 2

ในขณะที่ทาง ดร.ณัตพล รังสิตพล กรรมการสถาบันยานยนต์ ผู้ทำการแทนผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ได้เผยว่า ขณะนี้นักลงทุนมีความสนใจที่จะลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความพร้อม โดยในช่วงปี 2558-2559 มีนักลงทุนยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนผ่านโครงการต่างๆ ในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง รวมแล้ว 2.87 แสนล้านบาท ซึ่งในไตรมาสแรกของปี 2560 มีการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย 1.6 หมื่นล้านบาท ติดตามรายละเอียดได้ในคอลัมน์ AUTOMOTIVE หน้า 44 เรื่อง ถอดรหัสอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่กับการลงทุนใน EEC

นิตยสาร Modern Manufacturing Vol.15 ฉบับเดือน July 2017

ในคอลัมน์ ENERGY SAVING หน้า 56 เรื่อง เทคนิคการลดต้นทุนด้วยการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้าจากมอเตอร์ มีข้อมูลของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ถึงการเลือกใช้มอเตอร์เพื่อให้ผลตอบแทนจากการอนุรักษ์พลังงานที่มีความคุ้มค่า รวมทั้งแนวทางที่จะช่วยให้การทำงานของมอเตอร์มีประสิทธิภาพและลดการสูญเสียจากการทำงานของมอเตอร์ พร้อมทั้งเทคนิคการปรับความเร็วรอบของมอเตอร์ให้เหมาะสมค่ะ

ด้านอาจารย์ปัญญา มัฆะศร สาขาวิชาเทคโนโลยีมีเดีย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้กล่าวถึงการตรวจสอบรอยร้าวโดยไฟฟ้ากระแสสลับ ว่าเป็นการตรวจสอบแบบไม่ทำลายโดยใช้แม่เหล็กไฟฟ้าตรวจหาตำแหน่งรอยแตกร้าวของท่อส่งพลังงานที่มีการเคลือบพื้นผิวของโลหะได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ รวมไปถึงการตรวจจับการแตกร้าวของท่อส่งน้ำและอ่างเก็บน้ำ พบข้อมูลที่น่าสนใจนี้ได้ในคอลัมน์ MAINTENANCE เรื่อง การใช้เทคนิคการตรวจสอบรอยร้าวท่อส่งพลังงาน โดยใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ (ACFM) หน้า 59 ค่ะ

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ ภายในเล่มค่ะ พบกันใหม่ฉบับหน้านะคะ

อ่านฟรี ในรูปแบบ E-Book

Modern Manufacturing on FacebookModern Manufacturing on Youtube
Modern Manufacturing
Web Admin
 
นำเสนอข่าวสารความรู้รอบด้านเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการผลิต เพื่ออุตสาหกรรมไทยก้าวหน้าด้วยวิทยาการสมัยใหม่และเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย
READ MORE
×