Thursday, March 28Modern Manufacturing
×

ปตท.ปิด 2 บริษัท – ตั้ง กก.สรรหา CEO

บอร์ด ปตท. แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาซีอีโอ ปตท. คนใหม่ แทน นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร และ ปิด 2 บริษัทย่อยในอินโดนีเซีย หลังสำรวจพบไม่คุ้มค่าลงทุน

ปตท.ปิด 2 บริษัท – ตั้ง กก.สรรหา CEO

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังจากการประชุมคณะกรรมการ ปตท. เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2562 ถึงมติการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาซีอีโอ ปตท. ว่า ตามที่ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร จะครบวาระการดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2563 นั้น มาตรา 8 จัตวา ของพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2518 กำหนดว่า

ปตท.ปิด 2 บริษัท – ตั้ง กก.สรรหา CEO

“ในการจ้างและแต่งตั้งผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจ ให้คณะกรรมการของรัฐวิสาหกิจนั้น ตั้งคณะกรรมการสรรหาคณะหนึ่งมีจำนวนห้าคน ซึ่งต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 8 ตรี (1) (3) (4) (5) (6) (11) และ (12) ให้คณะกรรมการสรรหา ทำหน้าที่สรรหาบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์เหมาะสมที่จะเป็นผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 8 ตรี (1) (3) (4) (5) (6) (9) (10) (11) และ (12) ไม่เป็นกรรมการของรัฐวิสาหกิจแห่งนั้น เว้นแต่เป็นผู้บริหารซึ่งเป็นกรรมการโดยตำแหน่งและมีอายุไม่เกินห้าสิบแปดปีบริบูรณ์ในวันยื่นใบสมัคร”

โดยที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. ได้มีมติคัดเลือก 1. คณะกรรมการสรรหา จำนวน 5 คน 2. คณะอนุกรรมการพิจารณาผลตอบแทนจำนวน 4 คน ประกอบด้วยคณะกรรมการ ปตท. 3 คน และผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จำนวน 1 คน

คาดว่าจะมีการเปิดรับสมัครผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. คนต่อไป ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ตามขั้นตอนต่อไป

นอกจากนั้นที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. ยังได้รับทราบการรายงานผลการดำเนินการปิดบริษัท PT Makassar Prima Coal (PT MPC) บริษัทย่อยซึ่ง ปตท. ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 70 และบริษัท PT Cakrawala Bara Borneo (PT CBB) บริษัทย่อยซึ่ง ปตท. ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการลงทุนในโครงการพัฒนาธุรกิจถ่านหินในประเทศอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม โครงการพัฒนาธุรกิจถ่านหินดังกล่าวภายหลังจากการสำรวจแล้วไม่คุ้มค่าการลงทุน จึงได้ดำเนินการปิดบริษัท และเพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ ปตท.ในการปิดบริษัทย่อยที่ไม่มีกิจกรรมทางธุรกิจแล้ว โดยการปิดบริษัท PT MPC และบริษัท PT CBB ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของ ปตท. แต่อย่างใด โดยได้ดำเนินการแล้วเสร็จในไตรมาส 3 ปี 2562

Kanokkarn .T
READ MORE
×