Saturday, April 20Modern Manufacturing
×

พิษ ศก.โลก ส่งออกลด หวัง รบ.ใหม่เยียวยา

กกร.ลดเป้าส่งออกเหลือ 3-5% หลังทิศทางเศรษฐกิจโลกมีสัญญาณของความไม่แน่นอน ทั้งสงครามทางการค้า และ Brexit ลุ้นรัฐบาลใหม่ออกมาตรกระตุ้น คาดจีดีพีปีนี้โต 3.7-4%

พิษ ศก.โลก ส่งออกลด หวัง รบ.ใหม่เยียวยา
นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยภายลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ว่า ที่ประชุม กกร. ประเมินว่าการส่งออกในปี 2562 อาจขยายตัวประมาณ 3.0-5.0% (จากเดิมคาดไว้ที่ 5.0-7.0%) ส่งผลให้ กกร. ทบทวนปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2562 มาเป็น 3.7-4.0% (จากเดิมคาดไว้ที่ 4.0-4.3%) ส่วนมุมมองต่ออัตราเงินเฟ้อ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2562 จะอยู่ที่ 0.8-1.2%

พิษ ศก.โลก ส่งออกลด หวัง รบ.ใหม่เยียวยา

เนื่องจาก ทิศทางเศรษฐกิจโลกมีสัญญาณของความไม่แน่นอนมากขึ้น โดยแม้ว่าจะมีความคาดหวังในเชิงบวกต่อประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน แต่จนถึงขณะนี้ทั้งสองฝ่ายก็ยังไม่สามารถตกลงกันได้หรือมีรายละเอียดที่ชัดเจนออกมา ในขณะเดียวกัน กรณีอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ก็ยังไร้ข้อสรุปและยังคงเป็นความท้าทายต่อเศรษฐกิจโลก ประเด็นต่างๆ ดังกล่าว รวมทั้งแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน จะสร้างแรงกดดันต่อแนวโน้มการส่งออกของไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ ต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า หลังจากที่ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2562 การส่งออกที่ไม่รวมรายการยุทโธปกรณ์ของไทย สะท้อนภาพที่ไม่สดใสนัก

ประกอบกับเมื่อพิจารณาปัจจัยภายในประเทศ ก็ยังคงต้องรอความชัดเจนทางการเมืองและการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่หลังวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 โดยภารกิจแรกของรัฐบาลชุดใหม่ นอกจากการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 แล้ว เป็นที่คาดหวังว่าจะมีการออกมาตรการกระตุ้นเพื่อให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มขยายตัวสูงกว่าในช่วงครึ่งปีแรก

Kanokkarn .T
READ MORE
×