Friday, April 19Modern Manufacturing
×

สมอ. ผนึก อาเซียน เพิ่ม 10 มอก.ยาง ปี63

สมอ. ผนึกกำลังประเทศอาเซียน เพิ่มศักยภาพการส่งออกผลิตภัณฑ์ยาง ตั้งเป้าปี 63 กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์จากยางเพิ่มอีก 10 มาตรฐาน

สมอ. ผนึก อาเซียน เพิ่ม 10 มอก.ยาง ปี63

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวว่า อุตสาหกรรมยางพาราในประเทศไทยนับเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญ และส่งผลต่อเศรษฐกิจของไทย เนื่องจากประเทศไทยเป็นผู้ผลิตยางพารารายใหญ่ของโลก โดยในปีที่ผ่านมามีมูลค่าการส่งออกยางพารา จำนวนกว่า 147,343.4 ล้านบาท และมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ยาง จำนวนกว่า 353,442.9 ล้านบาท

สมอ. ผนึก อาเซียน เพิ่ม 10 มอก.ยาง ปี63

ซึ่งปัจจุบัน สมอ. ได้กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์จากยางพาราแล้ว จำนวน 168 มาตรฐาน และมีแผนการกำหนดเพิ่มอีกในปี พ.ศ. 2563 จำนวน 10 มาตรฐาน เช่น แผ่นยางปูทางผ่านเสมอระดับรถไฟ แผ่นยางปูพื้นสำหรับผู้พิการทางสายตา และยางรัดเอวพยุงหลัง ฯลฯ

ซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ยางพาราธรรมชาติของไทย และในช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สมอ. เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานด้านผลิตภัณฑ์ยาง (Rubber-Based Product Working Group – RBPWG) ภายใต้คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานและคุณภาพของอาเซียน (ASEAN Consultative Committee for Standards and Quality – ACCSQ) ครั้งที่ 29 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ ประเทศไทยโดย ดร.วราภรณ์ ขจรไชยกูล ประธานกรรมการวิชาการรายสาขา คณะที่ 29 ยางและผลิตภัณฑ์ยาง ทำหน้าที่เป็นรองประธานการประชุม (Vice-Chair) โดยมุ่งเน้นการพิจารณาแผนงานเชิงยุทธศาสตร์ประจำปี 2563 – 2568 (Strategic Plan 2020 – 2025) ซึ่งจะผลักดันกิจกรรมสำคัญ คือ การส่งเสริมผลิตภัณฑ์ยางที่มีนวัตกรรมด้านการมาตรฐาน เพื่อเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ยางที่มีนวัตกรรมให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล

อีกทั้งเป็นวาระที่ประเทศไทยเป็นแกนนำ (Lead Country) ในการพิจารณากำหนดจุดยืนร่วมกันเกี่ยวกับมาตรฐานใหม่สำหรับผลิตภัณฑ์ยางในการประชุม ISO/TC 45 – Rubber and rubber products ด้วย ซึ่ง สมอ. ตั้งเป้าหมายจะทำให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรมในช่วงที่ไทยดำรงตำแหน่งประธาน ACCSQ RBPWG ในการประชุมครั้งถัดไป ในปี 2563

ทั้งนี้ในการประชุมดังกล่าวยังจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการห้องปฏิบัติการยางของอาเซียน (ASEAN Rubber Testing Laboratory Committee – ARTLC) ขึ้นเป็นครั้งแรก ประเทศไทยโดย ดร.กฤษฎา สุชีวะ ที่ปรึกษากลุ่มวิจัยนวัตกรรมการแปรรูปยาง ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ ได้รับเกียรติให้ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายให้เกิดความร่วมมือที่แข็งแกร่งระหว่างห้องปฏิบัติการยางของอาเซียนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพของภูมิภาค ซึ่งจะเป็นการยกระดับการตรวจสอบและรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ยาง ส่งเสริมอุตสาหกรรม และเพิ่มศักยภาพการส่งออกผลิตภัณฑ์ยางของอาเซียน อันจะส่งผลดีกับผลิตภัณฑ์ยางของไทยที่มีศักยภาพสูงในตลาดโลก อาทิ ผลิตภัณฑ์แผ่นยางและถุงมือยาง อีกด้วย

Kanokkarn .T
READ MORE
×