Thursday, April 25Modern Manufacturing
×

‘สหมิตร’ เผยมุมมอง Industry 4.0 พร้อมนำผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงจัดแสดงที่ เมทัลเล็กซ์ 2017

เพราะ ‘สหมิตรเครื่องกล’ คืออีกหนึ่งผู้นำด้านการจัดจำหน่ายเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมไทยที่มีความเชี่ยวชาญ ก้าวทันทุกการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการผลิต เหตุนี้เอง ฉบับนี้ เราจึงนำแง่มุมดีๆ จาก คุณพฤทธิ์ สรญาณธนาวุธ กรรมการผู้จัดการ บริษัทสหมิตรเครื่องกล จำกัด (มหาชน) เกี่ยวกับมุมมองอุตสาหกรรมการผลิตของไทยในอนาคตข้างหน้า และทิศทางการปรับตัวของผู้ประกอบการไทยในปัจจุบันเพื่อให้พร้อมสู่การแข่งขันในตลาดอาเซียน รวมถึงการยกทัพอัปเดตเทรนด์นวัตกรรมเครื่องจักรที่จะนำมาจัดแสดงในงานเมทัลเล็กซ์ 2017 มาฝากกัน

‘สหมิตร’ เผยมุมมอง Industry 4.0 พร้อมนำผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงจัดแสดงที่ เมทัลเล็กซ์ 2017

การเติบโตของ ‘สหมิตรเครื่องกล’ ผู้นำด้านอุตสาหกรรมเครื่องจักรกว่า 40 ปี

เมื่อกล่าวถึงชื่อ ‘สหมิตรเครื่องกล’ เชื่อว่า ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมทุกคนต่างยอมรับในความรู้ลึกรู้จริงด้านเครื่องจักรกล เพราะด้วยประสบการณ์ยาวนานมากว่า 44 ปี ร่วมกับการมีฐานลูกค้าในมือกว่า 2 พันราย จึงทำให้สามารถสรุปได้ว่า บริษัทสหมิตรเครื่องกล จำกัด (มหาชน) คือผู้นำด้านการจัดจำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรมที่มีชื่อเสียงของประเทศไทยในลำดับต้นๆ จากทุนจดทะเบียนแรกเริ่มเพียง 80,000 บาท ปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียน 550 ล้านบาท

‘สหมิตร’ เผยมุมมอง Industry 4.0 พร้อมนำผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงจัดแสดงที่ เมทัลเล็กซ์ 2017

“บริษัทของเราเปิดทำการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2516 ทุนจดทะเบียนแรกเริ่มแค่ 80,000 บาทเท่านั้น ต่อมาบริษัทก็ได้เข้าตลาดหลักทรัพย์ และเติบโตจนวันนี้เรามีทุนจดทะเบียน 550 ล้านบาท แรกเริ่มเดิมทีผลิตภัณฑ์ของเราเริ่มต้นที่เหล็กแข็งสำหรับทำแม่พิมพ์และเครื่องมือ ผ่านไปจากรุ่นสู่รุ่น ปัจจุบันสหมิตรมีผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมและรองรับการเจริญเติบโตของภาคการผลิตในประเทศเพิ่มขึ้น” คุณพฤทธิ์กล่าว

เปิดมุมมองภาคอุตสาหกรรมการผลิตไทยยุค 4.0

แน่นอนว่าเมื่อประเทศไทยก้าวสู่ยุค Industry 4.0 ระบบการทำงานต่างๆ ของภาคอุตสาหกรรมก็เปลี่ยนแปลงไปทิศทางนี้ด้วย

เกี่ยวกับเรื่องนี้คุณพฤทธิ์ได้อธิบายถึงปัจจัยที่ผลักดันให้ผู้ประกอบการก้าวสู่ความเป็น 3.0 – 4.0 อย่างเต็มตัว ซึ่งปัจจัยหลักๆ แบ่งเป็น 2 เรื่อง คือ แรงงานวัยทำงานที่น้อยลง และขนาดของโรงงานที่แตกต่างกัน

“แต่เดิมนั้นจีดีพีประเทศไทยขึ้นอยู่กับภาคอุตสาหกรรมเป็นหลัก แต่ด้วยวัยแรงงานในประเทศลดลง ส่งผลให้แรงงานทุกระดับค่อยๆ หดหายตามไปด้วย

แนวโน้มประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงอายุมากขึ้น คนวัยทำงานน้อยลงในทุกสาขา การผลิตที่เพิ่มขึ้นกับแรงงานคนที่ลดลงจึงสวนทาง จำเป็นต้องนำเข้าแรงงานจากต่างประเทศ ซึ่งไม่ใช่จะหากันได้ง่ายๆ ส่งผลให้แรงงานขาดแคลน ผู้ประกอบการจึงต้องหันมาใช้ระบบอัตโนมัติและกึ่งอัตโนมัติเพื่อบริหารจัดการภายในองค์กร ซึ่งผู้ประกอบการที่มีศักยภาพก็คืออุตสาหกรรมขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ เข้าสู่วงจร Industry 4.0 โดยปริยาย”

เมื่อพูดถึง Industry 4.0 ย่อมหมายความว่าทุกอย่างต้องเป็นไปโดยอัตโนมัติ ซึ่งแน่นอนว่าความล้ำสมัยที่ว่าเครื่องจักรสามารถสื่อสารกันเองได้ ต้องแลกมาด้วยราคาที่สูง สิ่งนี้ย่อมส่งผลต่ออุตสาหกรรมขนาดเล็กอย่างแน่นอน

“ปีนี้เห็นได้ชัดว่าคนที่ลงทุนเปลี่ยนเครื่องจักร คือ กลุ่มโรงงานขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ที่มีเงินลงทุน นอกจากเรื่องเม็ดเงินแล้ว เทคโนโลยีปัจจุบันก็ออกแบบมาให้เครื่องจักรเป็นแบบอัตโนมัติเกือบทั้งหมด” คุณพฤทธิ์กล่าว

เครื่องจักร จากสหมิตร

มั่นใจ ‘สหมิตรเครื่องกล’ รองรับอุตสาหกรรมในอนาคต

หลังจากเอ่ยถึงทิศทางของการเจริญเติบโตในอนาคต คุณพฤทธิ์ ได้พูดถึงการดำเนินงานของ ‘สหมิตรเครื่องกล’ เพื่อรับมือความเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมในอนาคตว่า…

“เพราะรูปแบบอุตสาหกรรมจะเปลี่ยนไปเป็นกึ่งอัตโนมัติหรืออัตโนมัติทั้งหมด เครื่องจักรที่เรามีเป็นเครื่องจักรที่ล้วนแต่รองรับเทคโนโลยีเหล่านี้พร้อมแล้ว ร่วมกับซัพพลายเออร์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก มี Know How แน่น เมื่อมาเชื่อมโยงกับความต้องการของผู้ประกอบการที่มองหาสิ่งที่เป็นระบบอัตโนมัติหรือออโตเมชั่นเต็มรูปแบบเราจึงพร้อมนำเสนอในรูปแบบครบวงจร (Turnkey Solution)

โดยเครื่องจักรที่เรามีก็จะเป็นระบบออโตเมชั่นที่มีความ Flexible คือมีความยืดหยุ่นสูง ทั้งมีซอฟต์แวร์ที่สั่งการให้ออโตเมชั่นต่างๆ ทำงานกับเครื่องที่มีหน้าที่ไม่เหมือนกันได้ สามารถนำงานมิลลิ่งย้ายไปเครื่องมือวัด เมื่อวัดเสร็จพบว่าขนาดผิดไปก็ย้ายมาเข้าคิวรอเครื่องมิลลิ่งใหม่ เป็นระบบอัตโนมัติที่ลิงค์ถึงกันได้

อย่างไรก็ตาม แม้นวัตกรรมจะสำคัญที่สุด แต่หัวใจหลักก็คือความยืดหยุ่นในการผลิตซึ่งเครื่องจักรต้องเป็นหลัก การทำงานรูปแบบออโตเมชั่นโดยอาศัยความชาญฉลาดของซอฟต์แวร์จึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งสหมิตรเครื่องกลมีผลิตภัณฑ์เครื่องจักรอุตสาหกรรมเหล่านี้รองรับพร้อมแล้ว”

METALEX 2017 มากกว่าอัปเดตเทคโนโลยีคือการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

สำหรับไฮไลท์ที่สหมิตรเครื่องกลจะนำไปจัดแสดงนั้น คุณพฤทธิ์กล่าวว่า ต้องขนขบวนเทคโนโลยีใหม่ๆ ไปให้ผู้ร่วมงานได้ชมอย่างจุใจเช่นทุกปีที่ผ่านมา โดยจะเน้นไปที่ระบบออโตเมชั่นที่สอดคล้องกับการเติบโตของภาคอุตสาหกรรม

“แน่นอนว่างานเมทัลเล็กซ์ 2017 สหมิตรเครื่องกลจะขนขบวนเทคโนโลยีต่างๆ ไปทั้งหมด เพราะลูกค้าทุกคนมีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าขนาดกลาง ขนาดใหญ่ หรือแม้แต่ขนาดเล็ก เพราะต้องยอมรับว่า SME ก็มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไม่ต่างกัน ดังนั้น นอกจากการไปนำเสนอเทคโนโลยีล่าสุดแล้วก็ต้องการไปพบปะกับลูกค้าเก่า ลูกค้าปัจจุบัน และผู้เข้าชมงานที่สนใจกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วย

ไฮไลท์เครื่องจักรจึงมีหลากหลาย แต่ที่แน่ๆ ก็คือ GF Machining Solution (GF MS) และ System 3R (Automation) จากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ที่เป็นระบบอัจฉริยะ คนมีหน้าที่แค่คอยมอนิเตอร์เพียงอย่างเดียว หรือแม้แต่เครื่องจักรรุ่นใหม่ๆ ที่มีเสาอากาศรับสัญญาณ WIFI ออนไลน์สั่งงานจากสมาร์ทโฟน ผ่านแอปพลิเคชันก็มีไปให้ได้ชมเหมือนกัน ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้เองสอดรับกับ Industry 4.0 ได้เป็นอย่างดี” คุณพฤทธิ์ กล่าวทิ้งท้าย

เครื่องจักร จากสหมิตร

สำหรับผู้ประกอบการและผู้สนใจอัปเดตนวัตกรรมเครื่องจักรที่ทาง บริษัท สหมิตรเครื่องกล จำกัด (มหาชน) จะขนขบวนมานำเสนอก็สามารถเข้าร่วมอัปเดตได้ในงาน METALEX 2017 ระหว่างวันที่ 22 – 25 พฤศจิกายนนี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา รับรอง… ไม่ผิดหวังแน่นอน

สหมิตรเครื่องกล… กับการพัฒนาที่สอดคล้องกับความต้องการในประเทศ

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมและรองรับการเจริญเติบโตของภาคการผลิตในประเทศที่คุณพฤทธิ์ กล่าวถึงนั้น แบ่งออกได้เป็น 6 กลุ่มด้วยกันคือ…

  1. เหล็กแข็งสำหรับทำแม่พิมพ์และเครื่องมือ มีศูนย์บริการแปรรูปเหล็กแข็ง บริการตัด (Cutting) ปาดผิว (Milling) เจียรผิว (Grinding) เจาะรู (Boring) บริการชุบแข็งเหล็ก (Hardening)
  2. เครื่องจักรกลโรงงาน ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (CNC) ประเภทต่างๆ สำหรับงานผลิตแม่พิมพ์ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่างๆ ในโรงงาน
  3. เครื่องมือและอุปกรณ์ จำหน่ายเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับอุตสาหกรรมการผลิต อาทิ ดอกกัด มีดกลึง เครื่องมือวัดขนาดชิ้นงาน เครื่องวัดระยะดิจิทัล ฯลฯ
  4. กลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ จำหน่ายกระดาษสำหรับงานพิมพ์ ตัวแทนขายเครื่องตัดและเครื่องกรอกระดาษ ผู้จัดหาเครื่องจักรเพื่ออุตสาหกรรมผลิตกระดาษและเยื่อกระดาษ ฯลฯ
  5. เครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับอุตสาหกรรมไม้
  6. วิศวกรรมไฟฟ้า ระบบควบคุมและสั่งการอุปกรณ์ไฟฟ้าระยะไกลด้วยคอมพิวเตอร์ภายในสถานีไฟฟ้าย่อย เครื่องมือวัดปริมาณไฟฟ้า กังหันลมผลิตไฟฟ้า ฯลฯ

 

Modern Manufacturing on FacebookModern Manufacturing on Youtube
Modern Manufacturing
Web Admin
 
นำเสนอข่าวสารความรู้รอบด้านเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการผลิต เพื่ออุตสาหกรรมไทยก้าวหน้าด้วยวิทยาการสมัยใหม่และเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย
READ MORE
×