Thursday, April 25Modern Manufacturing
×

สอน.ปล่อยกู้ ดบ.ต่ำซื้อรถตัดอ้อย แก้ปัญหาเผาอ้อย

สอน. จับมือ ธ.ก.ส. และโรงงานน้ำตาลทั่วประเทศ MOU โครงการส่งเสริมสินเชื่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยอย่างครบวงจร วงเงิน 6,000 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี เพื่อแก้ปัญหาอ้อยไฟไหม้ให้หมดไปภายในปี พ.ศ. 2565

สอน.ปล่อยกู้ ดบ.ต่ำซื้อรถตัดอ้อย แก้ปัญหาเผาอ้อย

นางวรวรรณ ชิตอรุณ เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(สอน.) กล่าวว่า การทำบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือ 3 ฝ่าย ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และโรงงานน้ำตาล จำนวน 57 โรงงาน ร่วมกันดำเนินงานภายใต้โครงการส่งเสริมสินเชื่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยอย่างครบวงจร ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562 ที่เห็นชอบให้ขยายโครงการส่งเสริมสินเชื่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยอย่างครบวงจร ปี 2562 – 2564 โดยคิดดอกเบี้ยกับเกษตรกรรายบุคคลหรือกลุ่มเกษตรกร ในอัตราร้อยละ 2 ต่อปี

สอน.ปล่อยกู้ ดบ.ต่ำซื้อรถตัดอ้อย แก้ปัญหาเผาอ้อย

ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนสินเชื่อแก่เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์การเกษตร สถาบันชาวไร่อ้อย กลุ่มบุคคลและวิสาหกิจชุมชน วงเงินกู้ปีละ 2,000 ล้านบาท ระยะเวลา 3 ปี รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 6,000 ล้านบาท จาก ธ.ก.ส. โดยให้โรงงานน้ำตาลเป็นผู้ค้ำประกัน และรัฐบาลช่วยรับภาระชดเชยดอกเบี้ยส่วนเกินให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยกู้ซื้อเครื่องจักรกลการเกษตร ปรับพื้นที่ปลูกอ้อย และพัฒนาแหล่งน้ำและการบริหารจัดการน้ำใน ไร่อ้อย ตามแนวทางการส่งเสริมการทำเกษตรสมัยใหม่ใช้เครื่องจักรกล และเป็นหนึ่งในมาตรการแก้ไขปัญหาอ้อยไฟไหม้ให้หมดไปภายในปี พ.ศ. 2565

นางวรวรรณ กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าว เป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรชาวไร่อ้อย สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ นำไปซื้อรถตัดอ้อย, รถคีบอ้อย, รถตัดอ้อยแร๊พเตอร์, เครื่องสางใบอ้อย, เครื่องอัดใบอ้อย และเพื่อพัฒนาแหล่งน้ำในไร่อ้อย รวมทั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่อท้ายแทรกเตอร์อื่น ๆ ที่ใช้ในการปลูกและบำรุงรักษาอ้อยด้วย ซึ่งจะเป็นแนวทางหนึ่งในการช่วยเพิ่มผลิตภาพการผลิตและคุณภาพผลผลิตอ้อย ลดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน

อีกทั้งสามารถช่วยลดต้นทุนการผลิตได้ในระยะยาว ส่งผลให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยมีรายได้เพิ่มขึ้น เป็นการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย และเพิ่มขีดความสามารถให้อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยสามารถแข่งขันได้ทั้งในตลาดอาเซียนและตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน

และขณะนี้ ทาง ธ.ก.ส. พร้อมให้กู้แล้ว โดยเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถติดต่อได้ที่ ธ.ก.ส. สาขาใกล้บ้านท่าน หรือโรงงานน้ำตาลที่เกษตรกรชาวไร่อ้อยเป็นคู่สัญญาส่งอ้อย ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

Kanokkarn .T
READ MORE
×