Friday, April 19Modern Manufacturing
×

ส.อ.ท. หวัง IoT ดันยอดส่งออกเครื่องจักรกล

ส.อ.ท. นำเทคโนโลยี IoT พัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรไทยทั้งระบบ โชว์ในงาน ThaiTAM มหกรรมแทรกเตอร์และจักรกลการเกษตรไทย 2562 หวังดันยอดส่งออกเครื่องจักรกลการเกษตร

ส.อ.ท. หวัง IoT ดันยอดส่งออกเครื่องจักรกล

นายพัฒนศักย์ ฮุ่นตระกูล ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร ส.อ.ท. เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมด้านการเกษตรมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย และเป็นฟันเฟืองสำคัญในการพัฒนาด้านการเกษตร อาทิ การลดต้นทุนการผลิต การเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร เป็นต้น อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรจึงต้องมีการพัฒนาปรับตัวให้ตอบโจทย์ความต้องการของภาคเกษตรกร ด้วยการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ อาทิ IoT (Internet of Things) เข้ามาเชื่อมต่อกับเครื่องมือทางการเกษตร เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนาคต จึงร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดงาน “ThaiTAM มหกรรมแทรกเตอร์และจักรกลการเกษตรไทย 2562” ภายใต้ธีม “พัฒนาอุตสาหกรรมการเกษตรไทยทั้งระบบด้วยนวัตกรรมเพื่อการเกษตรโดยใช้ IOT (Internet of Things)” ซึ่งได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 14 โดยมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม 2562 ณ ภาควิชาเกษตรกลวิธาน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน จ.นครปฐม เพื่อแสดงศักยภาพเทคโนโลยีของเครื่องจักรกลการเกษตรไทย และแลกเปลี่ยนความรู้นำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ส่งเสริมเครื่องจักรกลการเกษตรไทยก้าวสู่ระดับสากล และหวังว่างานครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นตลาด CLMV, อินโดนีเซีย และกลุ่มประเทศในแถบทวีปแอฟริกาเข้ามาสั่งซื้อสินค้าเครื่องจักรกรการเกษตรของไทยเพิ่มขึ้น

ส.อ.ท. หวัง IoT ดันยอดส่งออกเครื่องจักรกล

ทั้งนี้ การจัดงานในปี 2561 ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการร่วมออกบูธกว่า 55 บริษัท และมีผู้นำเข้าและผู้ซื้อจากต่างประเทศ 40 บริษัท จาก 10 ประเทศ ได้แก่ ไนจีเรีย กานา แคเมอรูน แอฟริกาใต้ โมซัมบิก อียิปต์ แทนซาเนีย ศรีลังกา กัมพูชา และมาเลเซีย เข้าร่วมเจรจาการค้า ซึ่งมีมูลค่าสั่งซื้อภายในงาน รวมทั้งสิ้น 7,171,500.00 เหรียญสหรัฐ ประมาณ 236.65 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 USD = 33 บาท) โดยแบ่งเป็น ยอดสั่งซื้อทันที 48,900 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.61 ล้านบาท) ยอดสั่งซื้อภายใน 1 ปี 7,122,600 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 235.04 ล้านบาท)

กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตร สภาอุตสาหกรรมฯ หวังจะยกระดับการจัดงานแสดงสินค้า ให้เป็นงานระดับสากล มีทั้งนักธุรกิจไทยและต่างชาติ พร้อมด้วยบริษัทชั้นนำจากต่างประเทศ มาร่วมออกงาน ทำให้เกิดการค้าขายและเจรจาธุรกิจภายในงาน ถือเป็นเวทีสำหรับการซื้อ-ขาย และสร้างเครือข่ายให้กับอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลการเกษตรและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องมากยิ่งขึ้น นายพัฒนศักย์ กล่าว

Kanokkarn .T
READ MORE
×