Wednesday, April 24Modern Manufacturing
×

อเมริกากลับลำ ปล่อย Huawei ต่อไปอีก 3 เดือน

หลังจากประกาศกร้าวขึ้นบัญชีดำ Huawei และบริษัทในเครือไปไม่ถึง 24 ชั่วโมง กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกากลับลำยืดเวลาการแบน Huawei ที่จะเกิดขึ้นในทันทีเป็นวันที่ 19 สิงหาคม 2562 นี้แทน

อเมริกากลับลำ ปล่อย Huawei ต่อไปอีก 3 เดือน

อเมริกากลับลำ ปล่อย Huawei ต่อไปอีก 3 เดือน

ภายหลังกระแสที่เกิดขึ้นทั่วโลกในการตัดขาดการสนับสนุน Huawei ของ Google รวมไปถึงผู้ผลิตและถือครองสิทธิบัตรต่าง ๆ ภายใต้ร่มสหรัฐอเมริกา เช่น Qualcomm และ Intel ต่างพากันสละเรือตามนโยบายบัญชีดำด้านความปลอดภัยของ Donald Trump ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ทำให้เกิดความกังวลใจกับผู้ใช้ทั่วโลก รวมถึงส่งผลกระทบกับ Supply Chain อื่น ๆ จำนวนมา รวมถึงส่งผลให้ตลาดหุ้นเกิดความปั่นป่วนอีกด้วย

แต่ไม่นานหลังประธานาธิบดี Xi Jinping เยี่ยมชมสถานที่ผลิตแร่หายาก (Rare Earth Material) ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณกลาย ๆ ถึงไพ่ใบสำคัญที่จีนถืออยู่ โดยสหรัฐอเมริกานำเข้าแร่หายากเหล่านี้จากจีนกว่า 80% ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้านำเข้าที่ยกเว้นภาษีอยู่ในปัจจุบัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งนี่อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้กระทรวงพาณิชย์แห่งสหรัฐอเมริกาต่อเวลาให้กับ Huawei ที่ดูเหมือนจะเป็นหมากทางผ่านของสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ก็เป็นได้

ที่มา:

Bloomberg.com
Reuters.com

Thos
"Judge a man by his questions rather than his answers"
Voltaire
READ MORE
×