Thursday, April 25Modern Manufacturing
×

เครือ ปตท.ชิง รง.ต้นแบบ “แบตเตอรี่ลิเธียม”

หลังจาก กองทุนเพื่อการส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงานได้ ให้การสนับสนุนเงินทุน จำนวน 180 ล้านบาท โครงการนำร่องศึกษาวิจัยผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน และแบตเตอรี่ลิเทียมซัลเฟอร์ที่สามารถประจุไฟฟ้าได้มากกว่าปกติเป็น 3 เท่า ภายในหน่วยวิจัยและพัฒนา สถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) ของบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ที่ตั้งอยูในพื้นที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ( EECi)

เครือ ปตท.ชิง รง.ต้นแบบ “แบตเตอรี่ลิเธียม”

เครือ ปตท.ชิง รง.ต้นแบบ “แบตเตอรี่ลิเธียม”

ล่าสุด นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้ทางคณะสำนักงานพลังงาน สถาบันวิทยสิริเมธี ได้ก่อสร้างโรงงานต้นแบบผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน และแบตเตอรี่ลิเทียมซัลเฟอร์ เพื่อรองรับเครื่องจักรในการผลิตที่เป็นเทคโนโลยี จากสถาบัน MIT (Massachusetts Institute of Technology)ประเทสสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมาติดตั้งอีก 2 เดือนหน้านี้ โดยในเบื้องต้นคาดว่าจะมีกำลังการผลิตประมาณ 500 ก้อนต่อ 4 กิโลวัตต์ โดยจะเริ่มใช้งานกับรถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า และโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นต้น”

ด้านนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทในเครือ อาทิ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน), บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC และบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC ได้เข้ามาหารือเพื่อจะขอซื้อ License (การอนุญาตให้ใช้สิทธิในสิทธิบัตร) ในการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน และแบตเตอรี่ลิเทียมซัลเฟอร์ โดยจะตั้งโรงงานผลิตในพื้นที่ EECi คาดว่าจะได้ข้อสรุปหลังจากโรงงานต้นแบบสามารถผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม ในรูปแบบต่างออกมาทดลองใช้แล้ว

เครือ ปตท.ชิง รง.ต้นแบบ “แบตเตอรี่ลิเธียม”

ส่วนการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ EECi เฟส 3 เป็นคอมมิวนิตี้โซน มีทั้งที่พักอาศัย โรงเรียนอินเตอร์ ออฟฟิศ นั้น กำลังอยู่ระหว่างการหาพันธมิตรร่วมพัฒนา คาดว่าจะใช้เงินลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งเป้าหมายของการพัฒนาเป็นลักษณะสมาร์ทซิตี้ ไม่ได้เน้นเรื่องการสร้างผลกำไรแต่เป็นการซัพพอร์ตโครงการ EECi มากกว่า

สำหรับการ โรดโชว์ เพื่อชักชวนนักลงทุนต่างประเทศมาร่วมลงทุนใน โครงการ EECi นั้น ปตท.มุ่งเน้นบริษัทคู่ค้า อาทิ ซิสโก้ ซีสเต็มส์, บีไอจี, เอสเอพี, ไอบีเอ็ม, ไมโครซอฟท์ เป็นอันดับแรก

Kanokkarn .T
READ MORE
×