Friday, April 19Modern Manufacturing
×

ยกระดับเครื่องกัดชิ้นงานอเนกประสงค์ สู่อีกก้าวหนึ่ง

เครื่องกัดชิ้นงานอเนกประสงค์หรือเครื่องกัดชิ้นงาน 5 แกน ภายใต้ชื่อ Okuma เป็นที่รู้จักอย่างยาวนานในวงการผลิต และปัจจุบันบริษัทผลิตเครื่องจักรจากประเทศญี่ปุ่นได้สร้างเครื่องจักรที่เรียกว่า ‘ตอบโจทย์ครบในเครื่องเดียว’ ไม่ว่าจะเป็น งานกัด งานกลึง งานเจียร การชุบผิวแข็งด้วยเลเซอร์ และการพิมพ์ 3 มิติด้วยโลหะ

จากงานนิทรรศการเครื่องจักรญี่ปุ่นครั้งที่ 28 ที่จัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว Okuma ได้จัดแสดงเครื่องจักรกลรุ่นใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการด้านการผลิตแบบทันเวลาพอดี (JIT) โรงงานอัจฉริยะ และการผลิตตามขนาดที่แตกต่าง รวมถึงการผลิตแบบผสมผสานที่มีปริมาณการผลิตน้อย ซึ่งผลิตทั่วไปในอุตสาหกรรม เครื่องมือสำหรับการผลิตและการสร้างแม่พิมพ์ฉีด ซึ่งนวัตกรรมทางการค้าของผู้ผลิต รวมถึงเครื่องกัดชิ้นงานแนวตั้งอเนกประสงค์ 5 แกน ปัจจุบัน และเครื่องกัดชิ้นงานอเนกประสงค์อัจฉริยะใหม่ๆ ในงานซึ่งมีสิ่งน่าสนใจมากมาย และหนึ่งในนั้นคือการนำเสนอเครื่องกัดชิ้นงานอเนกประสงค์เครื่องแรกของโลกที่สามารถทำงานกัด งานกลึง งานเจียร การชุบผิวแข็งด้วยเลเซอร์ และการพิมพ์ 3 มิติด้วยโลหะ ซึ่งจะพร้อมขายในยุโรปกลางปี 2560

ยกระดับเครื่องกัดชิ้นงานอเนกประสงค์ สู่อีกก้าวหนึ่ง
เครื่องกัดชิ้นงานอเนกประสงค์ Okuma MU-6300V Laser EX
Okuma MU-6300V Laser EX จะทำให้ Laser Metal Deposition – LMD – ทำงานได้ทั้งการผลิตขนาดใหญ่และการผลิตแบบ High Definition Additive

เครื่องจักร Okuma MU-6300V Laser EX และ Multus U 3000 Laser EX ได้ถูกออกแบบเพื่อให้เป็นเครื่องจักรเครื่องแรกในโลกที่สามารถ ‘ตอบโจทย์การทำงานครบในเครื่องเดียว’ ไม่ว่าจะงานกัด งานกลึง งานเจียร พิมพ์ 3 มิติ

ด้วยโลหะ และการอบความร้อน ซึ่งตอบโจทย์การทำงานได้อย่างกว้างขวาง ทั้งด้านขนาดและรูปทรง นอกจากนี้ Okuma ยังกล่าวว่าการชุบผิวแข็งในตัวเครื่อง ยังช่วยแก้ไขปัญหาคอขวดในการผลิตด้วย และเมื่อเทียบกับการทำผิวแข็ง โดยเครื่องชุบผิวแข็งในปัจจุบัน อีกทั้ง กระบวนยังเร็วขึ้นและการบิดรูปน้อยลงมีผลให้เกิดปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น เครื่องจักรกลนั้นช่วยสนับสนุนการผลิตที่รวดเร็วและโปรแกรมที่เน้นกระบวนการ

สร้างความเสถียรให้เลเซอร์แม้ทำงานติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน

Okuma Laser Ex Series มีแสงเลเซอร์ Trumpf คุณภาพสูงที่ทำให้กระบวนการยิงเลเซอร์เสถียร เมื่อต้องทำงานเป็นระยะเวลานาน เครื่องมือนี้จะทำให้หัวป้อนโลหะด้วยเลเซอร์ทำงานทั้งการผลิตปริมาณมากและการผลิตแบบเติมวัสดุที่มีความละเอียดสูง จุดเลเซอร์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.4-8.5 มม. ทำให้เกิดปริมาณงานที่เป็นผิวเดียวกันโดยไม่ต้องกังวลถึงลักษณะชิ้นงาน เครื่องมือยังสามารถทำแม่พิมพ์ 3 มิติ เคลือบผิวและซ่อมแซมส่วนเฉพาะของโลหะผสมกันความร้อน และวัสดุที่มีความแข็งมาก

ปุ่มควบคุม OSP ของ Okuma จะตรวจสอบและควบคุมกระบวนการทั้งหมด เพื่อให้มั่นใจว่ามีการผลิตที่เสถียรและเชื่อถือได้ของผลิตภัณฑ์ เครื่องจักรกลนี้ สามารถตอบโจทย์ด้านคุณภาพในงานอุตสาหกรรมได้เกือบทั้งหมด รวมถึงอุตสาหกรรมด้านอากาศยานด้วยเช่นกัน

ในการอำนวยความสะดวกให้กับกระบวนการผลิตในโรงงานอัจฉริยะนั้น Okuma ได้เพิ่มเครื่องจักรรุ่น Multus U5000 ในสายการผลิตสำหรับเครื่องกัดชิ้นงานอเนกประสงค์ที่ได้ออกแบบสำหรับส่วนประกอบขนาดกลางและขนาดเล็กที่ใช้ในอุตสาหกรรมอากาศยาน พลังงาน และงานสาธารณูปโภค เครื่องรุ่น Multus U5000 สามารถจัดการกับวัสดุที่ยากจะตัดได้ เช่น ไทเทเนียมหรืออินโคเนล ซึ่งบริษัทได้กล่าวว่าเครื่องจักรนี้มีหัวจับชิ้นงานที่แข็งแรงมาก จึงทำงานอย่างมีประสิทธิภาพแบบไร้คู่แข่ง

ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องจักรกลได้กล่าวว่า Okuma ได้ พยายามพัฒนาเครื่องมือที่สามารถทำงานเกี่ยวกับเครื่องกัดเฟืองในบริษัท จึงได้ออกแบบให้มีการแยก เฉือนผิว และการกัดเฟืองในเครื่องอเนกประสงค์ พร้อมด้วยซอฟต์แวร์ที่สามารถทำให้โปรแกรมทำงานเร็วและง่ายขึ้น

อุตสาหกรรม 4.0 ไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของอนาคตอีกต่อไป Multus U5000 ถูกติดตั้งมาพร้อมการควบคุมเครื่อง CNC รุ่นล่าสุด – OSP Suite – ซึ่งเป็นเทคโนโลยีอัจฉริยะของ Okuma นักอุตสาหกรรมกล่าวถึงการใช้งานชุดควบคุมนี้ว่า มีการเชื่อมต่อที่ยอดเยี่ยม และทำให้เกิดการผสานการทำงานเครื่องจักรกลเข้ากับ Internet of Things ได้เป็นอย่างดี กลายมาเป็นพื้นฐานของสภาพแวดล้อมการทำงาน

เครื่องกัดชิ้นงานอเนกประสงค์ Okuma MU-S600V
MU-S600V เป็นเครื่อง 5-axis vertical machining center ของ Okuma ที่สามารถตอบสนองต่อระยะเวลารอคอย (Lead Time) ที่เปลี่ยนแปลง รวมถึงช่วยในการปรับการผลิตในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การผลิตหลายแบบในปริมาณน้อย จนถึงการผลิตปริมาณมาก

เครื่องจักรกลอัจฉริยะ สำหรับเครื่องมือกลแนวตั้ง 5 แกน

เครื่องรุ่น MU-S600V เป็นเครื่องมือกลแนวตั้ง 5 แกนของ Okuma ได้ออกแบบว่าอยู่ใจกลางของโรงงานอัจฉริยะที่สามารถลดระยะเวลาผลิตรวม (Lead Time) รวมถึงช่วยในการปรับเปลี่ยนการผลิตในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการผลิตหลายแบบในปริมาณน้อย จนถึงการผลิตปริมาณมาก

เครื่องรุ่น MU-S600V มีขนาดฐานที่เล็กมาก โดยมีความกว้าง 1400 มม. และสามารถตัดชิ้นส่วนที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 600 มม. โดย Okuma กล่าวว่า ด้วยขนาดของเครื่องที่กะทัดรัดและการออกแบบโครงสร้างนี้จะทำให้ใช้งานง่ายและเคลื่อนย้ายสะดวก โต๊ะแบบ แขนกล ช่วยให้งานที่ต้องทำแบบอัตโนมัติโดยไม่ใช้คนสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ลดงานที่ต้องใช้คนในการจัดการชิ้นส่วนระหว่างการตั้งเครื่องต่างๆ แผนสายการผลิตสามารถปรับเปลี่ยนได้ง่ายดายตามการเปลี่ยนแปลงของปริมาณการผลิต

EXECUTIVE SUMMARY

Turning, multitasking or 5-axis machining are terms Okuma has long been known for in the manufacturing world. Now, the Japan-based machine tool maker introduces a machine that “can do it all in one”: milling, turning, grinding, laser-hardening and 3D metal printing.

At the 28th Japan International Machine Tool Fair in November of last year, Okuma presented a new line of machine tools designed to meet the industry’s demands in regard to just-in-time production, smart factory and varying order sizes, including high-mix, low-volume production as found in the tool and mould-making industry. The manufacturer’s trade innovations included state-of-the-art 5-axis vertical machining centres and a new type of intelligent multitasking machine. Among the highlights was the introduction of the world’s first multitasking machines capable of milling, turning, and grinding as well as laser-hardening and 3D metal printing. The new models will be available in Europe in mid-2017.

Modern Manufacturing on FacebookModern Manufacturing on Youtube
Modern Manufacturing
Web Admin
 
นำเสนอข่าวสารความรู้รอบด้านเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการผลิต เพื่ออุตสาหกรรมไทยก้าวหน้าด้วยวิทยาการสมัยใหม่และเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย
READ MORE
×