Friday, March 29Modern Manufacturing
×

เกรดของเม็ดมีดสำหรับชุดเครื่องมือ WSX สำหรับการตัดหยาบและการเก็บผิว

รูปทรงที่มีมุมบวกของเม็ดมีดรุ่น Double Z สำหรับใช้งานกับชุดเครื่องมือ WSX ทำให้การกัดผิวหน้าไปสู่อีกขั้นของการใช้งานด้วยคมตัด 8 ด้าน รูปทรงยังทำให้เกิดความต้านทานการตัดที่ต่ำ ทำให้ใช้งานได้ดีกับเครื่องจักรทุกประเภทตั้งแต่เครื่องประเภทที่ใช้กำลังน้อยไปจนถึงเครื่องที่ใช้งานหนัก

เกรดของเม็ดมีดสำหรับชุดเครื่องมือ WSX สำหรับการตัดหยาบและการเก็บผิว

เกรดของเม็ดมีดสำหรับชุดเครื่องมือ WSX สำหรับการตัดหยาบและการเก็บผิว

ตามข้อมูลจากบริษัท Mitsubishi ระดับแรงต้านต่อการตัดนี้ ปกติแล้วจะสัมพันธ์กับเม็ดมีดคมด้านเดียวรูปแบบทั่วไปที่มีมุมเป็นค่าบวก และทำให้ผู้ใช้สามารถเพิ่มประโยชน์ใช้งานของเครื่องจักรได้

ด้วยเกรดของเม็ดมีดใหม่ 3 เกรด คือ MP7140, MP9130 และ MX3020/3030 ตามข้อมูลจาก Mitsubishi Carbide เม็ดมีดใหม่ทั้ง 3 ชนิดนี้ได้รับการออกแบบเฉพาะสำหรับการใช้งานกับเหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless Steels) โลหะผสมพิเศษทนความร้อน (Heat Resistant Super Alloy: HRSA) และงานปาดเก็บผิวละเอียด (Wiper) ตามลำดับ และทำให้เครื่องมือตัดรุ่น WSX สามารถทำงานครอบคลุมถึงขอบเขตที่นอกเหนือจากการใช้งานปกติได้ แม้ว่าจะเป็นเม็ดมีดแบบสองคม เมื่อติดตั้งกับเครื่องมือตัดก็จะเกิดมุมคายตามแนวแกนค่าบวก 26 องศา ทำให้เกิดมีดคมตัดที่แข็งแกร่งและคม ในขณะเดียวกันก็ทำให้เม็ดมีดทำงานได้ทั้งสองคม นอกจากนั้น ยังสามารถตัดวัตถุขนาดใหญ่ที่ลึกถึง 5 มม.

เกรดของเม็ดมีดอันหลากหลายตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายรอบด้าน

เม็ดมีดทั้ง 3 เกรดนั้นได้รับการออกแบบให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับหลากหลายบริบท ได้แก่

  • เม็ดมีดเกรดที่ 1 : MP7140 ใช้ในการตัดแบบหยาบ สำหรับสเตนเลสสตีล
  • เม็ดมีดเกรดที่ 2 : MP9130 ใช้ในการกัดแบบหยาบ สำหรับ HRSA
  • เม็ดมีดเกรดที่ 3 : MX3030/3020 ใช้ในงานปาดเก็บ ผิวละเอียด

การทำงานที่สามารถวางแผน ควบคุมและมีศักยภาพที่ไว้วางใจได้นั้นเป็นสิ่งที่ลูกค้าในปัจจุบันเรียกร้อง ซึ่ง WSX นั้น ก็ตรงกับความต้องการเหล่านี้ด้วยตัวหนีบเม็ดมีดที่แข็งแรงและกลไกการป้องกันการหลุด รูระบายความร้อนเป็นมาตรฐานในเครื่องมือตัดที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางน้อยกว่า Ø160 ทำให้มีการระบายเศษและการระบายความร้อนเพื่อที่จะเสริมสร้างความน่าเชื่อถือของกระบวนการทำงานยิ่งขึ้นไปอีก

เทคโนโลยีซิกม่าถูกใช้กับช่วงของจุดเหลวหลอมใหม่ของสารเคลือบเม็ดมีด เพื่อให้เกิดตัวเสริมของการทนทานต่อความร้อนและการสึกกร่อน และทำให้เกิดค่าสัมประสิทธิ์ของการเสียดสีที่ต่ำ นำไปสู่การสร้างความน่าเชื่อถือของกระบวนการทั้งหมดในขอบเขตการทำงานที่กว้างขวาง

เม็ดมีดถูกติดตั้งด้วยชุดตัวหักเศษที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษโดยเฉพาะเพื่อตอบโจทย์การทำงานที่หลากหลาย ตัวหักแบบ L มีส่วนที่เป็นค่าบวกสำหรับการตัดงานเบาและมีแรงต้านทานต่อการตัดต่ำที่สุด ตัวหักแบบ M ใช้สำหรับการตัดทั่วไป และตัวหักแบบ R ใช้เพิ่มความแข็งแกร่งของคมสำหรับการตัดแบบหยาบ

ตัวเครื่องมือตัดมีหลายขนาดตั้งแต่เส้นผ่านศูนย์กลาง Ø40 ไปจนถึง Ø200 ตอบสนองคุณภาพการตัดในระดับปกติ ละเอียด และละเอียดมาก ในปัจจุบันระดับมาตรฐานใหม่สำหรับเครื่องมือตัดสำหรับการใช้งานด้วยมือซ้ายนั้นได้วางจำหน่ายแล้วในขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง Ø80 ถึง Ø160

เพื่อช่วยให้การเฟ้นหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติตรงกับความต้องการได้ง่ายขึ้น บริษัท Mitsubishi จึงได้จัดทำแคตตาล็อกออนไลน์ในเว็บไซต์ โดยมีข้อมูล CAD ที่อัปเดตอย่างสม่ำเสมอและข้อมูลสินค้ากว่า 50,000 รายการ สามารถกรองสินค้าได้จากคำอธิบาย ประเภทการตัด วัสดุชิ้นงาน และเงื่อนไขการตัด ผลการค้นหาจะขึ้นพร้อมกับรูปภาพสินค้า คำอธิบายการใช้งาน และความสามารถของเครื่องมือนั้นๆ ทั้งยังมีตัวช่วยกราฟิกในการค้นหาเพื่อให้ขั้นตอนการเลือกค้นนั้นง่ายขึ้น


Source:

  • mitsubishicarbide.com
Modern Manufacturing on FacebookModern Manufacturing on Youtube
Modern Manufacturing
Web Admin
 
นำเสนอข่าวสารความรู้รอบด้านเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการผลิต เพื่ออุตสาหกรรมไทยก้าวหน้าด้วยวิทยาการสมัยใหม่และเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย
READ MORE
×