Tuesday, April 23Modern Manufacturing
×

ไทย โซล่าร์ จ่อซื้อธุรกิจพลังงานเวียดนามเพิ่ม

ไทย โซล่าร์ เล็งซื้อกิจการพลังงานในไทย และ เวียดนามเพิ่ม มั่นใจผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังรายได้เพิ่มขึ้น จากโครงการที่เริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์อีก 45.7 เมกะวัตต์

ไทย โซล่าร์ จ่อซื้อธุรกิจพลังงานเวียดนามเพิ่ม

นางสาวแคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE

นางสาวแคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE เปิดเผยว่าผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่า จะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก เป็นผลมาจากจะมีโครงการที่เริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่มอีก 45.7 เมกะวัตต์ ส่งผลให้ในปีนี้บริษัทมีกำลังการผลิตรวม 305.6 เมกะวัตต์

ไทย โซล่าร์ จ่อซื้อธุรกิจพลังงานเวียดนามเพิ่ม

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตอีกประมาณ 100-200 เมกะวัตต์ ภายใน 2-3 ปี โดยเน้นลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าชีวมวล และโซลาฟาร์มกำลังการผลิตประมาณ 20-30 เมกะวัตต์ คาดจะชัดเจนปลายปีนี้ 1-2 โครงการ

สำหรับโครงการในต่างประเทศ ที่อยู่ระหว่างการศึกษาการเข้าซื้อกิจการโซลาฟาร์มในเวียดนามกำลังการผลิต 50-100 เมกะวัตต์ ในช่วงไตรมาส 4ปีนี้ คาดว่าจะเห็นความชัดเจน ขณะที่บริษัทจะร่วมกับพันธมิตรยื่นประมูลสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการโซลาฟาร์มในมาเลเซีย ช่วงเดือน ก.พ.63 ขนาดกำลังการผลิต 70 เมกะวัตต์ เบื้องต้นคาดว่าจะมีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่ 49%

นอกจากนี้ บริษัทยังศึกษาการลงทุนในไต้หวัน โดยมองการลงทุนในโครงการโซลาฟาร์มทั้งโครงการที่ COD แล้ว และโครงการที่พัฒนาขึ้นใหม่ กำลังการผลิตราว 10-20 เมกะวัตต์ แต่ยังต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาความเหมาะสมในการลงทุน

Kanokkarn .T
READ MORE
×