Friday, April 26Modern Manufacturing
×

หน้าจอ OLED จากการพิมพ์ 3 มิติเต็มรูปแบบจุติแล้ววันนี้!

ผลงานจากการวิจัยและศึกษาจาก University of Minnesota Twin Cities แสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมใหม่ที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงด้วยการพิมพ์ 3 มิติสร้างจอแสดงผล OLED ที่มีความยืดหยุ่นได้สำเร็จ ทำให้เกิดการผลิต OLED ที่มีราคาต่ำได้

หน้าจอ OLED จากการพิมพ์ 3 มิติเต็มรูปแบบจุติแล้ววันนี้!

เทคโนโลยีแสดงผล OLED นั้นเป็นการแปลงกระแสไฟฟ้าให้เป็นแสงโดยใช้ชั้นวัสดุออร์แกนิค การแสดงผลของ OLED เรียกได้ว่าเเป็นจอดิจิทัลที่มีคุณภาพสูง มีความยืดหยุ่น สามารถใช้ได้ทั้งหน้าจอขนาดใหญ่อย่างโทรทัศน์ มอร์นิเตอร์แสดงผล ไปจนถึงอุปกรณ์ขนาดเล็กอย่างสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นด้านน้ำหนักเบา มีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานสูง บาง และมีมุมการมองเห็นภาพรวมถึงอัตราส่วนความต่างของภาพในระดับสูง แน่นอนว่าสิ่งที่ตามมา คือ ราคาที่ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะพื้นที่การผลิตที่ต้องมีความสะอาดมากเป็นพิเศษ

หน้าจอ OLED จากการพิมพ์ 3 มิติเต็มรูปแบบจุติแล้ววันนี้!

ในการศึกษาชิ้นใหม่นี้ทีมวิจัยได้ผสมรูปแบบการพิมพ์ 2 รูปแบบที่แตกต่างกันเพื่อพิมพ์เลเยอร์ 6 ชั้นที่ทำให้เกิดไดโอดแสดงผลแสงซึ่งมีความยืดหยุ่นสำเร็จจากการพิมพ์ 3 มิติ ทั้งอิเล็กโทรด การเชื่อมต่อภายใน ฉนวน หรือปลอกแคปซูลก็ล้วนแต่ถูกพิมพ์ขึ้นมาทั้งนั้น ในขณะที่เลเยอร์ต่าง ๆ ถูกพิมพ์ขึ้นในอุณหภูมิห้องทั่วไป หน้าจอแสดงผลต้นแบบที่เกิดขึ้นมามีความหนาเพียง 1.5 นิ้วในแต่ละด้าน และมีความละเอียด 64 Pixel คุณสมบัติเหล่านี้สามารถใช้งานได้ในหลากหลายกิจกรรมที่มีในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นแผงอิเล็กทรอนิกส์แบบอ่อนนุ่ม หรืออุปกรณ์สวมใส่

ที่มา:
Cse.umn.edu

เนื้อหาที่น่าสนใจ:
โมเดล AI ตรวจจับเสียงที่ใช้โดยทั่วไปในปัจจุบันอาจยังมีความผิดพลาดซ่อนอยู่ในระบบ

Thos
"Judge a man by his questions rather than his answers"
Voltaire
READ MORE
×