Saturday, April 13Modern Manufacturing
×

กรอ.ลงพื้นที่ ชี้แจงนโยบาย พร้อมรับฟังปัญหา พื้นที่ EEC

กรอ.จัดสัญจร ให้ความรู้และข้อปฏิบัติตามกฎหมายใหม่ พร้อมรับฟังปัญหาในพื้นที่ EEC  มุ่งเชิญชวนผู้ประกอบการเข้าสู่อุตสาหกรรมสีเขียว 

กรอ.ลงพื้นที่ ชี้แจงนโยบาย พร้อมรับฟังปัญหา พื้นที่ EEC

นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา กรอ. ได้ออก พ.ร.บ.โรงงานฉบับใหม่ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก เพื่อดูแลการประกอบกิจการโรงงานให้มีความปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดกิจกรรม กรอ.สัญจร  ลงพื้นที่พบปะผู้ประกอบการอุตสาหกรรม  ณ โรงแรม Morino Siracha อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี  เพื่อสื่อสารทำความเข้าใจกับผู้ประกอบกิจการโรงงานในพื้นที่ เกี่ยวกับนโยบาย และแนวทางดำเนินการของกรมในอนาคต 

กรอ.ลงพื้นที่ ชี้แจงนโยบาย พร้อมรับฟังปัญหา พื้นที่ EEC

Brainworks จับมือ ABB และพันธมิตร เสนอโซลูชัน Random Bin Picking | FactoryNews ep.14/5

ไม่ว่าจะเป็น การยกระดับการให้บริการภาคอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล แนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy : BCG Model) ของกรม  และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการโรงงานเข้าร่วมกิจกรรม/โครงการต่าง ๆ ของ กรอ. ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ เช่น การจดทะเบียนเครื่องจักรเพื่อนำเงินไปหมุนเวียนเพื่อการลงทุน เป็นต้น  รวมถึงรับฟังปัญหาและอุปสรรคในการประกอบกิจการ เพื่อนำไปพิจารณาหาแนวทาง แก้ไข ช่วยเหลือ และสนับสนุนต่อไป 

กรอ.ลงพื้นที่ ชี้แจงนโยบาย พร้อมรับฟังปัญหา พื้นที่ EEC

โดยภายในกิจกรรม กรอ. สัญจร ได้ตั้งโต๊ะให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบกิจการเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎระเบียบใหม่อีกด้วย เช่น ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง มาตรการความปลอดภัยเกี่ยวกับการจัดการสารเคมีในโรงงานอุตสาหกรรม ที่กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการโรงงานต้องรายงานข้อมูลสารเคมีอันตรายที่มีการเก็บ หรือการใช้ในการประกอบกิจการโรงงาน ในปริมาณตั้งแต่ 1 ตัน/ปี ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของ กรอ.  การส่งรายงานประจำปีเกี่ยวกับสิ่งปฏิกูลและวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว (สก.3) ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ การจัดทำรายงานประเมินความเสี่ยงสำหรับโรงงานที่มีความเสี่ยงสูง การถ่ายโอนงานให้ Third Party ดำเนินการแทน การขับเคลื่อนเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เป็นต้น รวมถึงการให้คำปรึกษาการจดทะเบียนกรรมสิทธิ์เครื่องจักรเพื่อนำมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันกับสถาบันการเงินในอัตราดอกเบี้ยต่ำ

“การสัญจรของ กรอ. ในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการให้คำปรึกษา ให้ความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตามกฎหมายที่ถูกต้องแล้วยังมุ่งสร้างเครือข่ายภาครัฐและภาคอุตสาหกรรม พร้อมรับฟังปัญหาในพื้นที่ เพื่อหาแนวทางแก้ไข ซึ่งจะเป็นก้าวต่อไปในการพัฒนาเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของประเทศให้มั่นคงและยั่งยืนต่อไปในอนาคต” อธิบดีกรมโรงงานฯ กล่าว

Nichaphan W.
Marketing
READ MORE
×