Friday, April 19Modern Manufacturing
×

บางจาก – กรุงไทย พัฒนาระบบจ่ายเงินผ่าน QR Code

บางจาก ร่วมกับ กรุงไทย พัฒนา นวัตกรรมระบบ Digital Payment มาใช้ในบริการชำระเงิน – สะสมคะแนน ภายในเวลา 1 นาที นำร่อง ให้บริการ สาขาสุขุมวิท 62 และสาขาศรีนครินทร์ 1 และตั้งเป้าทยอยขยายบริการในเขตกทม.และปริมณฑลรวม 50 แห่ง ภายในเดือนมิถุนายนนี้

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตามที่บริษัท บางจากฯ ร่วมกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้พัฒนานวัตกรรมระบบรับชำระค่าสินค้าและบริการแบบอิเลคทรอนิกส์ (Bangchak Digital Payment) ภายใต้คอนเซ็ปต์ In-Car Fast & Trust Experiences  ดูแลลูกค้า ส่งมอบความ “จริงใจ ห่วงใย ปลอดภัย” โดยนำร่องให้บริการที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาสุขุมวิท 62 และสาขาศรีนครินทร์ 1 เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้น ปัจจุบันได้ขยายบริการครอบคลุมการสะสมคะแนนของสมาชิกบางจากด้วย ทำให้บางจากฯ เป็นรายแรก
ในประเทศไทยที่ให้บริการแบบครบวงจรในการรับชำระเงินค่าน้ำมันได้ทั้ง QR Code ผ่าน Mobile Application ของทุกธนาคาร รวมทั้งบัตรเครดิต บัตรเดบิต พร้อมสะสมคะแนนในเวลาเดียวกัน ผ่านเครื่อง Mobile EDC
ที่เชื่อมโยงกับระบบสมาชิกบางจาก ทำให้สามารถแสดงยอดเงินที่ต้องชำระ จำนวนน้ำมันที่เติม และจำนวนคะแนนสะสม โดยลูกค้าต้องนั่งอยู่ในรถขณะให้บริการ

บางจาก – กรุงไทย พัฒนาระบบจ่ายเงินผ่าน QR Code

การแสดงผลจะปรากฏที่หน้าจอเครื่อง Mobile EDC ให้ลูกค้าเห็นได้ทันที โดยที่พนักงานบริการไม่ต้องเดินไปมาระหว่างรถลูกค้ากับจุดรับชำระเงิน เพื่อนำบัตรสมาชิกของลูกค้าไปสะสมคะแนน เพิ่มความสะดวก รวดเร็วในการให้บริการ โดยกระบวนการชำระเงิน – สะสมคะแนน จะใช้เวลาภายใน 1 นาทีต่อหน้าลูกค้า
ลดระยะเวลารอคอย และสร้างความมั่นใจเรื่องความปลอดภัย ลดความกังวลเรื่องการนำข้อมูลส่วนตัวไปใช้
ช่วยลดการสัมผัสเงินสด โดยบางจากฯ ตั้งเป้าทยอยขยายบริการระบบ Digital Payment เพิ่มเติมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลรวม 50 แห่ง ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน 2563 ในขณะเดียวกันก็เร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่จะตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคหลังสถานการณ์โควิด-19 ออกมาอย่างต่อเนื่อง

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารได้รับความไว้วางใจจากบริษัท บางจากฯ ให้พัฒนาระบบชำระค่าบริการผ่านเครื่อง Mobile EDC ที่มีความทันสมัย ลูกค้าสามารถชำระเงินอย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และได้มาตรฐาน ซึ่งข้อมูลของหัวจ่ายจะเชื่อมต่อกับเครื่อง Mobile EDC สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีที่สนับสนุนแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงิน และบริการทางการเงินที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัล พร้อมทั้งสนับสนุนการลงทุนด้านพลังงานสะอาดเพื่อสิ่งแวดล้อม การให้บริการ Supply Chain Financing Program ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางเงินทั้งเครือข่ายในการพัฒนาศักยภาพการแข่งขันให้กับธุรกิจอีกด้วย

สำหรับความร่วมมือระหว่างบริษัท บางจากฯ นั้น ธนาคารกรุงไทยเป็นผู้ให้บริการเครื่องรูดรับบัตรแบบไร้สาย หรือ Mobile EDC เพื่อนำมาใช้กับระบบ Bangchak Digital Payment ในสถานีบริการน้ำมันบางจาก
ซึ่งเป็นเครื่องที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย สามารถใช้งานในบริเวณสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงตามข้อกำหนดของกระทรวงพลังงาน รวมทั้งตรงตามข้อกำหนดเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าและการป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่า
ของสถานที่ประกอบกิจการน้ำมัน โดยลูกค้าใช้บริการสามารถเลือกชำระได้หลากหลายวิธี คือ ชำระด้วย
QR Code ผ่าน Mobile Banking ที่ลูกค้าใช้อยู่ หรือชำระผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต โดยที่ลูกค้าต้องไม่ออกจากตัวรถที่จอดอยู่บริเวณแท่นจ่ายน้ำมัน เป็นการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยที่กำหนด

Nichaphan W.
Marketing
READ MORE
×