Friday, April 19Modern Manufacturing
×

ปตท. ซื้อหุ้น Nutrition Technologies พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตโปรตีนจากแมลง

ปตท. ต่อยอดธุรกิจเพื่อความยั่งยืน เข้าลงทุนในบริษัท Nutrition Technologies ขยายความร่วมมือต่างประเทศ พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตโปรตีนคุณภาพสูงจากแมลง

ปตท. ซื้อหุ้น Nutrition Technologies พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตโปรตีนจากแมลง

ดร. บุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ปตท. ได้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน NTG Holding Pte. Ltd. (Nutrition Technologies: NT) บริษัทสัญชาติสิงคโปร์ที่ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ ระบบการเพาะพันธุ์แมลงวันทหารเสือ (Black Soldier Fly: BSF) และการบริหารจัดการทรัพยากรแบบครบวงจร เพื่อต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าสูงสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์และการเกษตร อาทิ โปรตีนคุณภาพสูง ปุ๋ยอินทรีย์ และน้ำมันสกัดบริสุทธิ์ 

ปตท. ซื้อหุ้น Nutrition Technologies พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตโปรตีนจากแมลง

ZEISS CONTURA โซลูชันเพื่อการตรวจสอบคุณภาพสำหรับยานยนต์ EV

ทั้งนี้การใช้เทคโนโลยีเพื่อผลิตโปรตีนจากแมลงนี้ ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยการนำวัสดุอินทรีย์เหลือใช้ (Organic Waste) มาเข้าสู่กระบวนการหมักด้วยเทคโนโลยีพิเศษเพื่อใช้เป็นอาหารเลี้ยงแมลงวันทหารเสือ ซึ่งจะช่วยให้แมลงเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว มีโปรตีนสูง สามารถนำไปสกัดเป็นโปรตีนคุณภาพสูงเพื่อทดแทนการใช้ปลาป่นในธุรกิจอาหารสัตว์และนำไปต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้ต่อไป 

โดยการลงทุนครั้งนี้ ปตท. เข้าเป็นผู้นำในการลงทุน ร่วมกับ Sumitomo, ING Sustainable Investments, Mandala Capital พร้อมทั้งนักลงทุนเดิมได้แก่ Openspace Ventures, SEEDs Capital, Hera Capital โดยบริษัท Nutrition Technologies ได้มีการระดมทุนในรอบนี้รวมประมาณ 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อนำเงินที่ได้ไปลงทุนก่อสร้างโรงงานทั้งในประเทศไทย หรือประเทศอื่นในอาเซียน

“ปตท. มุ่งมั่นพัฒนาความเชี่ยวชาญและองค์ความรู้ในธุรกิจปิโตรเลียมมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากการรุกสู่ธุรกิจพลังงานแห่งอนาคตแล้ว ปตท. ยังได้ขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่นอกเหนือจากด้านพลังงาน เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางของโลกและผู้บริโภค และเป็นการสร้างโอกาสให้กับประเทศไทยที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำทางด้านธุรกิจเพื่อความยั่งยืนอย่างแท้จริง ภายใต้แนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม (BCG Model) ที่จะพัฒนาเศรษฐกิจไปใน 3 ด้าน ได้แก่ เศรษฐกิจชีวภาพ ( Bioeconomy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ทั้งนี้การลงทุนใหม่ที่เป็นเรื่องนวัตกรรม ปตท. ได้เข้าไปลงทุนในรูปแบบ Venture Capital เพื่อให้ได้มาซึ่งเทคโนโลยีในลักษณะ Open Innovation ผ่านโครงการ ExpresSo” ดร. บุรณิน กล่าว

Nichaphan W.
Marketing
READ MORE
×