Tuesday, April 16Modern Manufacturing
×

ส.อ.ท. ย้ำรัฐต้องดูแลต้นทุนพลังงานให้แข่งขันได้ ในภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

ส.อ.ท. ระบุ การพัฒนาเศรษฐกิจตาม BCG Model จะเป็นนโยบายที่สำคัญและมีประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยในอนาคต ย้ำรัฐต้องดูแลต้นทุนพลังงานให้แข่งขันได้ จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

ส.อ.ท. ย้ำรัฐต้องดูแลต้นทุนพลังงานให้แข่งขันได้ ในภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว
ส.อ.ท. ย้ำรัฐต้องดูแลต้นทุนพลังงานให้แข่งขันได้ ในภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจ FTI Poll ครั้งที่ 24 ในเดือนธันวาคม 2565 ภายใต้หัวข้อ “อุตสาหกรรมไทยจะเดินต่ออย่างไร ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว” พบว่า จากการที่ประเทศเศรษฐกิจหลักของโลก ทั้งสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น ส่งสัญญาณชัดเจนว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะชะลอตัว จากผลกระทบของสงครามและปัญหาความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ยืดเยื้อ แรงกดดันต่อวิกฤตพลังงาน และสถานการณ์เงินเฟ้อทั่วโลกที่ยังอยู่ในระดับสูง ล่าสุดองค์การการค้าโลก (WTO) ประเมินการค้าโลก ปี 2566 จะชะลอตัวลงเหลือเพียง 1% เท่านั้น จากปี 2565 ที่การค้าโลกขยายตัวถึง 3.5% ซึ่งจากผลกระทบของตลาดส่งออกที่ชะลอตัวทั้งในยุโรป และสหรัฐฯ ผู้บริหาร ส.อ.ท. ส่วนใหญ่ มองว่า จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยใน “ระดับปานกลาง”โดยมีปัญหาต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้นจากราคาพลังงานที่ยังอยู่ในระดับสูง ปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบ และอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง เป็นปัจจัยหลักที่กดดันเศรษฐกิจโลก  

BMW เผยนวัตกรรมใหม่ สร้างพลังงานให้รถ EV จากแรงกระแทกบนถนน | FactoryNews [Full EP.39]

จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ผู้บริหาร ส.อ.ท. จึงเสนอให้ภาครัฐช่วยดูแลต้นทุนราคาพลังงานให้เหมาะสมและสามารถแข่งขันได้ รวมทั้งเร่งปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ลดภาระต้นทุนในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ และดึงดูดการลงทุนเข้ามาในประเทศไทย ด้านผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเองก็จำเป็นจะต้องเร่งปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น (LEAN) และมีการบริหารจัดการสต๊อกสินค้า เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่มีความผันผวน 

ทั้งนี้ ผู้บริหาร ส.อ.ท. ส่วนใหญ่ มองว่า การพัฒนาเศรษฐกิจตาม BCG Model จะเป็นนโยบายที่สำคัญและมีประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยในอนาคต โดยจะก่อให้เกิดอุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้พลังงานสะอาดในการผลิตสินค้า ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรผ่านอุตสาหกรรมการเกษตร ช่วยเพิ่มสินค้าใหม่ ๆ ที่ผลิตโดยใช้นวัตกรรม และเทคโนโลยีที่มีมูลค่าเพิ่มสูงให้กับประเทศ และที่สำคัญจะช่วยดึงการลงทุนเข้าประเทศ

Nichaphan W.
Marketing
READ MORE
×