Thursday, April 25Modern Manufacturing
×

อีอีซี ปักธง! สร้างไทยเป็นศูนย์กลางแห่งเอเชียด้านการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า

“อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า เปลี่ยนแปลงรวดเร็วมากจากการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีแบตเตอรี่ ประเทศไทยเรานั้นเป็นแชมเปี้ยนการผลิตรถยนต์ฟอสซิลในภูมิภาคเอเชียมานานปี ต้องตั้งหลักให้ดี จึงจะรักษาฐานที่มั่นได้และพัฒนาต่อเนื่องจนสามารถก้าวเป็นศูนย์กลางแห่งเอเชียด้านการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าได้ไทยเราต้องเร่งศึกษาและพัฒนากำลังคนที่เข้าใจและสามารถใช้ประโยชน์เทคโนโลยีใหม่ๆ อาทิ 5G, การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics), ระบบอัตโนมัติ (Automation) และเทคโนโลยี Cloud ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต (Productivity) ให้สูงขึ้นจนเป็น อุตสาหกรรม 4.0 จนสามารถแข่งขันกับระดับสากลได้

อีอีซี ปักธง! สร้างไทยเป็นศูนย์กลางแห่งเอเชียด้านการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า

รศ. ดร.ชิต เหล่าวัฒนา ที่ปรึกษาพิเศษด้านการพัฒนาการศึกษา บุคลากรและเทคโนโลยี  สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ให้ทรรศนะอย่างชัดเจน

อีอีซี ปักธง! สร้างไทยเป็นศูนย์กลางแห่งเอเชียด้านการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า

การดำเนินการงานของอีอีซี ปี 2564 นี้ จักมุ่งเน้นการลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ ที่รวมถึงต่อยอดอุตสาหกรรมรถยนต์ไทย หลังจากช่วงแรกอีอีซีได้ดำเนินการเรื่องโครงสร้างพื้นฐานจนสำเร็จผลตามแผน คาดว่าปีนี้จะมียอดลงทุนในอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัยถึง 300,000 ล้านบาท รศ. ดร.ชิต ยังได้กล่าวเสริมว่า “วันนี้ภาคอุตสาหกรรมจะไม่ได้แข่งขันกันที่เทคโนโลยีเพียงอย่างเดียวอีกแล้ว แต่จะต้องมุ่งเน้นด้านการทำ Digital Platform และ บุคคลากร ที่มีความสามารถในซัพพลายเชน จนสามารถสร้างความได้เปรียบระยะยาว ภาครัฐและเอกชนซึ่งต้องปรับตัวไปตามยุคสมัยให้ทัน 

ตอนนี้แนวโน้มยานยนต์ไฟฟ้า EV กำลังมาแรงมาก  ผู้นำเทคโนโลยีด้านนี้กำลังเล็งสร้าง EV City ในพื้นที่อีอีซี จากการที่ไทยเรามีระบบซัพพลายเชนที่เข้มแข็ง และ ระบบโลจิสติกส์ที่ดีที่สุดในกลุ่มประเทศ CLMV (กลุ่มประเทศเขมร ลาว พม่าและเวียดนาม) ภายในช่วงระยะเวลา 1-2 ปีนี้ อุตสาหกรรมผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าในอีอีซีจะเติบโตขึ้น ถึงการผลิตระดับ 10 Gwats 

แบตเตอรี่ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้า EV คิดเป็น 30-40% ของต้นทุนรถ EV เลยทีเดียว แม้ว่า Lithium-ion เป็นเทคโนโลยีแบตหลักของยานยนต์ Manufactured and Fossil Converted EV อีอีซี ก็ยังให้การสนับสนุนวิจัยเทคโนโลยีแบตเตอรี่ทางเลือก Zinc ion ด้าน Energy Storage System (ESS) สำหรับ Solar/Wind Farms และ EV Charging Stations อีกด้วย” ดร. ชิต กล่าวทิ้งท้าย

ในแง่การพัฒนาประสิทธิภาพสายการผลิต วิศวกร ช่างหรือนักอุตสาหกรรมต้องมีการ reskill/upskill ความรู้ด้านเทคโนโลยีอยู่เสมอ หาโอกาสสัมผัสเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อให้ได้ไอเดียไปต่อยอดกับสายการผลิตของตนเอง แต่คำถามคือจะไปสัมผัสเทคโนโลยี เครื่องจักรและโซลูชั่นเหล่านี้ได้อย่างไรและที่ไหน? 

งานแสดงสินค้า แอสเซมบลี แอนด์ ออโตเมชั่น เทคโนโลยี 2021 คือคำตอบ เวทีที่รวบรวมเหล่าผู้ให้บริการเทคโนโลยีใหม่ๆ ครบครันในงานเดียว ระหว่างวันที่ 23 -26 มิถุนายน ณ ไบเทค บางนา เปิดโอกาสให้นักอุตสาหกรรมในวงการได้พบปะ เลือกสรร สัมผัสเทคโนโลยีและพูดคุยขอคำแนะนำจากผู้ให้บริการได้โดยตรง

ขอขอบคุณข้อมูล : ReedTradex

แหล่งข้อมูล : https://www.manufacturing-expo.com/th-th/eec-blog-card/eec-blog-01.html

Nichaphan W.
Marketing
READ MORE
×