Tuesday, April 23Modern Manufacturing
×

สหภาพยุโรปในปี 2030 กับทิศทางการเติบโตยุค Digital

เทรนด์และเทคโนโลยีดิจิทัลกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการแข่งขันขับเคลื่อนธุรกิจ ซึ่งในภาคการผลิตเองเทคโนโลยีดิจิทัลสามารถสร้างความโปร่งใส (Transparency) และกำจัดความสูญเปล่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถจับต้องและวัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม สหภาพยุโรปจึงได้วางแผนพัฒนาแนวทาง Digital Transformation ขึ้นมาโดยตั้งเป้าให้สัมฤทธิ์ผลในปี 2030

สหภาพยุโรปในปี 2030 กับทิศทางการเติบโตยุค Digital

ต้นเดือนมีนาคม 2564 ที่ผ่านมาสหภาพยุโรปได้ประกาศแผนนโยบายในการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคดิจิทัล หรือที่เรียกกันอย่างง่ายว่า Digital Compass ซึ่งจะมีการเติบโตและวิวัฒนาการไปบนปัจจัยสำคัญ 4 ด้าน ได้แก่ ทักษะ, โครงสร้างพื้นฐาน, ภาคธุรกิจและภาครัฐ มีรายละเอียดดังนี้

สหภาพยุโรปในปี 2030 กับทิศทางการเติบโตยุค Digital

ทักษะ – สร้างผู้เชี่ยวชาญด้าน ICT 20 ล้านคนและส่งเสริมความเท่าเทียมกันทางเพศ และประชากร 80% ต้องมีทักษะพื้นฐานด้านดิจิทัล

โครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลที่ปลอดภัยและยั่งยืน – การเชื่อมต่อระดับ Gigabit ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ มี 5G ใช้ทุกแห่ง, มีเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ที่ล้ำสมัย เพิ่มสัดส่วนของ EU ในตลาดโลก, มีการใช้งานข้อมูลทั้ง Edge และ Cloud โดย Edge Node 10,000 จุดต้องเป็นกลางต่อสภาพภูมิอากาศ (Climate Neutral) และในการประมวลผลต้องมีคอมพิวเตอร์ที่เร่งความเร็วด้วยควอนตัม

Digital Transformation สำหรับธุรกิจ – บริษัทใน EU ต้องมีการใช้งาน Cloud/AI/Big Data, ด้านนวัตกรรมต้องเกิด Scale Up และเงินทุนสนับสนุนเพื่อเพิ่มจำนวน Unicorn ของ EU และผลักดันให้เกิดกลุ่ม Late Adopter โดย SME มากกว่า 90% เข้าถึงระดับการใช้งานพื้นฐานของดิจิทัลอย่างคับคั่ง

Digitalization สำหรับการบริการสาธารณะ – การบริการสาธษรณะต่าง ๆ ต้อง Online 100%, e-Health มีบันทึกการรักษาต่าง ๆ 100% และ อัตลักษณ์ดิจิทัล (Digital Identity) โดยประชากร 80% ต้องใช้ ID ดิจิทัล

นอกจากแนวนโยบายทั้ง 4 ด้านแล้ว EU ยังได้กำหนดหลักการพื้นฐานของดิจิทัลที่จะช่วยรักษาคุณค่าของ EU ในพื้นที่ดิจิทัลซึ่งรวมถึงสิทธิขั้นพื้นฐานเอาไว้อีกด้วย เช่น ความปลอดภัยและเชื่อมั่นในสภาพแวดล้อมของการ Online, การศึกษาและทักษะดิจิทัลที่เป็นสากล, สามารถเข้าถึงระบบดิจิทัลและอุปกรณ์ที่ให้ความเคารพต่อสิ่งแวดล้อม หรือการป้องป้องและสนับสนุนเยาวชนในพื้นที่ออนไลน์เป็นต้น

นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการสร้างพันธมิตรด้านดิจิทัลในระดับสากล โดยหัวข้อหลักของความร่วมมือสำคัญ ได้แก่ เทคโนโลยี 6G, เทคโนโลยีควอนตัม และการใช้เทคโนโลยีเพื่อต่อสู้กับกาเปลี่ยนแปลงทางสภาพแวดล้อม

ที่มา:
Ec.europa.eu

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง:
5 เทรนด์ด้านความปลอดภัยดิจิทัลที่นักอุตสาหกรรมต้องรู้

Thos
"Judge a man by his questions rather than his answers"
Voltaire
READ MORE
×