Monday, August 19Modern Manufacturing

เมื่อยอดขาย Apple พุ่ง คนผลิตก็ทุกข์ได้

โรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วนให้ Apple อย่าง Catcher Technology Co. มีพนักงานปฏิบัติงานยาวนานสูงสุดถึง 10 ชั่วโมงต่อวัน ภายใต้สภาวะแวดล้อมที่อุณหภูมิสูงเพื่อขึ้นรูปกรอบหุ้ม iPhone ซึ่งเต็มไปด้วยสารพิษ และในบางครั้งยังขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันในการทำงานที่พอเพียงอีกด้วย

รายงานนี้เกิดขึ้นจาก China Labor Watch ได้สัมภาษณ์พนักงานระดับปฏิบัติการณ์ของโรงงาน แสดงให้เห็นถึงอีกด้านหนึ่งของอุตสาหกรรมจีนที่ผู้คนต่างมองว่ามีการเติบโตที่รวดเร็ว เป็นจุดดึงดูดนักลงทุนด้านอิเล็กทรอนิกส์ที่มีศักยภาพ แต่ในความเป็นจริงทั้งแว่นป้องกันหรืออุปกรณ์ป้องกันเสียงมีไม่พอสำหรับบุคลากรที่ปฏิบัติงานภายใต้สภาวะแวดล้อมที่สุ่มเสี่ยง “มือของผมซีดขาวไร้เลือดฝาดเมื่อผมทำงานวันหนึ่งๆ เสร็จ” หนึ่งในพนักงานกลุ่มตัวอย่างยืนยัน

ปัญหาเกี่ยวข้องกับแรงงานแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกสำหรับ Apple ด้วยคำสั่งและเงื่อนไขที่มอบให้กับพันธมิตรทางธุรกิจซึ่งรับหน้าที่ผลิตชิ้นส่วนมักเป็นเรื่องที่หนักอึ้งเสมอ เช่น Foxconn Technology จำเป็นต้องจ้างนักจิตวิทยาเพื่อตั้งศูนย์ดูแลตลอด 20 ชั่วโมง เมื่อเกิดการตรวจสอบจาก Apple ขึ้น บริษัทผู้ผลิตทั้งหลายต่างเจอปัญหาจากมาตรฐานและเงื่อนไขที่ยากลำบากกันเป็นส่วนใหญ่ “เรารู้ว่างานของเราไม่มีวันจบสิ้น และเราสืบสวนทุกข่าวลือที่เกิดขึ้น เรายังคงให้ความสำคัญกับการปกป้องแรงงานทั้งหมดใน Supply Chain ของเรา” ตัวแทนของ Apple แสดงจุดยืนสำหรับข้อกล่าวหาในสายการผลิต

เป็นที่รู้กันดีว่า Apple นั้นมีความเข้มงวดในทุกขั้นตอนของการทำงาน โดยมีใจความสำคัญดังนี้ “ระบุได้อย่างชัดเจน ควบคุมได้อย่างครบถ้วน เฝ้าจับตาการทำงานได้ตลอดเวลา และลดเสียงรบกวนที่เกิดขึ้นจากกระบวนการที่เกี่ยวข้อง” นี่จึงเป็นสิ่งที่กดดันเหล่าผู้ผลิตชิ้นส่วนของ Apple กันอย่างทั่วถึง แม้จะมียอดคำสั่งเข้ามามากมาย แต่ด้วยมาตรฐานและข้อตกลงทำให้ผู้รับผลิตเจอปัญหาต่างๆ มากมาย เช่น การทำงานหนักเกินเวลาและการขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกัน


ที่มาข่าว:

  • http://www.industryweek.com/talent/workers-apple-supplier-describe-harsh-conditions

Thos
"I can't understand why people are frightened of new ideas. I'm frightened of the old ones"
John Milton Cage Jr.

A dweller of art and science, also a slave to vibe wanderlust. Interesting in wide range of research and development, for example, material improvement, IIoT, food contaminant and sonic art.