Thursday, April 25Modern Manufacturing
×

กนอ.เซ็นต์สัญญาเอ็กโก ระยอง ตั้งนิคมฯแห่งที่ 62

กนอ.เซ็นต์สัญญาร่วมกับ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ตั้งนิคมอุตสาหกรรมเอ็กโก ระยอง รองรับนโยบายรัฐขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเป้าหมาย S-Curve และ New S-Curve คาดหลังเปิดดำเนินการสร้างเม็ดเงินได้กว่า 1.6 หมื่นล้านบาท เกิดการจ้างงานกว่า 4,000 อัตรา!

กนอ.เซ็นต์สัญญาเอ็กโก ระยอง ตั้งนิคมฯแห่งที่ 62

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) เปิดเผยว่า  การเซ็นต์สัญญาร่วมดำเนินงานระหว่าง กนอ.และบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) เพื่อจัดตั้ง นิคมอุตสาหกรรมเอ็กโก ระยอง ในพื้นที่เทศบาลเมืองมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง  (พื้นที่โรงไฟฟ้าระยองเดิม) บนพื้นที่ 621 ไร่  ที่คาดว่าจะใช้ระยะเวลาพัฒนาพื้นที่ ระบบสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวก พร้อมเปิดให้บริการได้ภายใน 2 ปี  โดยคาดว่าเมื่อเปิดดำเนินการแล้วจะก่อให้เกิดมูลค่าการลงทุนประมาณ 16,840 ล้านบาท เกิดการจ้างงานเพิ่มประมาณ 4,210 อัตรา 

กนอ.เซ็นต์สัญญาเอ็กโก ระยอง ตั้งนิคมฯแห่งที่ 62
กนอ.เซ็นต์สัญญาเอ็กโก ระยอง ตั้งนิคมฯแห่งที่ 62

ทั้งนี้นิคมอุตสาหกรรมอุตสาหกรรมเอ็กโกระยอง ถือเป็นโครงการที่สนองตอบต่อนโยบายการพัฒนาอีอีซีของรัฐบาล โดยมุ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย S-Curve และ New S-Curve ได้แก่ ยานยนต์แห่งอนาคต อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ หุ่นยนต์ การบินและโลจิสติกส์ การแพทย์ครบวงจร และเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ เป็นต้น

สำหรับการพัฒนาโครงการฯบริษัทฯ ได้มีการออกแบบภายใต้แนวคิดเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco-Industrial) โดยจัดให้มีพื้นที่สีเขียวและพื้นที่แนวกันชนเชิงนิเวศ (Eco-Belt) รอบพื้นที่โครงการฯ และ  นำน้ำทิ้งที่ผ่านการบำบัดแล้วมาปรับปรุงคุณภาพและนำไปใช้ประโยชน์ภายในโครงการ (Recycle) เพื่อลดอัตราการระบายน้ำทิ้งออกนอกพื้นที่ และใช้พลังงานทดแทน (Renewable Energy) ด้วย

“ทั้งนี้ รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เรียบร้อยแล้ว และจะเข้าสู่กระบวนการจัดสรรที่ดินและขออนุมัติผังแม่บท ซึ่งคาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในปี 2565”ผู้ว่าการ กนอ.กล่าว

Nichaphan W.
Marketing
READ MORE
×