Tuesday, April 23Modern Manufacturing
×

จินโกะ โซลาร์ ทุ่ม 865.5 ล้านเหรียญฯ ผุด รง.โซลาร์เซลล์ อมตะชิตี้ ฮาลอง

จินโก โซลาร์ ฮ่องกง ลงทุนตั้งโรงงานแห่งที่ 3 ของโลก ในอมตะซิตี้ ฮาลอง ประเทศเวียดนาม พร้อมขยายลงทุนเฟส 2 ต่อเนื่อง รวมพื้นที่ 52.7 เฮกตาร์ เงินลงทุนรวม 865.5 ล้านเหรียญ ผลิตแผงโซลาร์ฯ ล็อตแรกเดือน ต.ค. นี้

จินโกะ โซลาร์  ทุ่ม 865.5 ล้านเหรียญฯ ผุด รง.โซลาร์เซลล์ อมตะชิตี้ ฮาลอง

นางสมหะทัย พานิชชีวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมตะ วีเอ็น จำกัด (มหาชน) หรือ AMATAV  เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้  นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ฮาลอง จังหวัดกว๋างนิญ (Quang Ninh) ประเทศเวียดนามได้เปิดรับนักลงทุนเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมีนักลงทุนรายแรกคือบริษัท จินโกะ โซล่าร์ ฮ่องกง จำกัด (Jinko Solar Hongkong Limited) ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์รายใหญ่แห่งหนึ่งของโลก ได้เลือกอมตะซิตี้ ฮาลองให้เป็นฐานการผลิตบนพื้นที่ 32.6 เฮกตาร์ นับเป็นโรงงานแห่งที่ 3 ของโลก และเมื่อต้นเดือนกันยายนนี้ จินโกะ โซลาร์ฯ ตัดสินใจขยายการลงทุนเพิ่มในระยะที่ 2 รวมเป็นพื้นที่ 52.7 เฮกตาร์ คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุน 865.5 ล้านเหรียญสหรัฐ

จินโกะ โซลาร์  ทุ่ม 865.5 ล้านเหรียญฯ ผุด รง.โซลาร์เซลล์ อมตะชิตี้ ฮาลอง

เทคโนโลยีการตัดและการเซาะร่อง ตัดชิ้นงานที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 120 mm. | ISCAR [SuperSource]

“นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่จินโก โซลาร์ฯ ซึ่งบริษัทที่มีเทคโนโลยีในการผลิตทันสมัยเลือกอมตะซิตี้ ฮาลอง เพื่อขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โครงการผลิตแผงโซลาร์เซลล์ ของจินโกะ โซลาร์ฯ ได้รับการพิจารณาการลงทุนจากรัฐบาลท้องถิ่นให้อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมไฮเทค ซึ่งตอบสนองต่อการมุ่งสู่การสร้างเมืองอัจฉริยะของอมตะ และการลงทุนนี้จะนําไปสู่การพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของจังหวัดกว๋างนิญในอนาคตอันใกล้  สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของทำเลที่ตั้ง ศักยภาพของเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐและท้องถิ่น ที่ทำงานด้านการออกใบอนุญาตการลงทุนได้อย่างรวดเร็วส่งผลให้อมตะซิตี้ ฮาลอง เป็นที่สนใจของนักลงทุนอย่างมากอีกแห่งหนึ่งในประเทศเวียดนาม” นางสมหะทัย กล่าว

นายหวง ซิน จิง (Mr. Huang Xin Jing) ผู้อำนวยการทั่วไป บริษัท จินโกะ โซล่าร์ ฮ่องกง จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทมีความพยามในการสำรวจหาพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการลงทุนตั้งโรงงานในประเทศเวียดนามมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการสำรวจมาแล้วรวมกว่า 30 เขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมใน 20จังหวัด และได้ตัดสินใจลงทุนในพื้นที่จังหวัดกว๋างนิญ ซึ่งขอขอบคุณการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกของเจ้าหน้าที่จังหวัดในการออกใบอนุญาตให้บริษัทเข้าดำเนินการลงทุนตั้งแต่ระยะแรก จนถึงระยะที่ 2 ซึ่งห่างกันเพียง 6 เดือน

“นับเป็นความมุ่งมั่นในการขยายการลงทุนอย่างเต็มประสิทธิภาพนี้เพื่อรองรับความต้องการของตลาดได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งคาดว่าการลงทุนของบริษัทจะสามารถก่อให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่ได้มากกว่า 2,000 คน โดยสามารถออกผลิตภัณฑ์แรกได้ในเดือนตุลาคม 2564 บริษัทคาดว่ามูลค่าการผลิตจะอยู่ที่ประมาณ 2,300 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี อย่างไรก็ตามบริษัทขอให้จังหวัดมั่นใจได้ว่าบริษัทจะปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศเวียดนามอย่างเคร่งครัด” นายหวง ซิน จิง กล่าว

นายเหงียน เตือง วัง (Mr. Nguyen Tuong Van) ประธานคณะกรรมการประชาชนจังหวัดกว๋างนิญ กล่าวขอบคุณหน่วยงานของท้องถิ่นส่วนต่าง ๆ ที่พยายามเร่งขั้นตอนการบริหารงาน รวมถึงให้คำปรึกษาแก่อมตะและจินโกะ โซลาร์ฯ ด้านการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด ทำให้สามารถออกใบรับรองการลงทุนบรรลุผลสำเร็จได้ภายใน 48 ชม. ซึ่งนับเป็นการดำเนินงานที่ไวที่สุดของการทำงานที่ผ่านมาแม้ว่าจะเป็นช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 และการลงทุนของจินโกะ โซลาร์ฯ ครั้งนี้ถือเป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดของในกลุ่มอุตสาหกรรมรองของจังหวัดกว๋างนิญอีกด้วย

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ฮาลอง ซึ่งเป็นนิคมฯแห่งแรกที่อยู่ทางตอนเหนือของเวียดนาม  พัฒนาโดย บริษัท อมตะ ชิตี้ ฮาลองบนพนที่ 714 เฮกตาร์ ตั้งอยู่เขตส่งเสริมเศรษฐกิจกว๋างเย็น (Quang yen) ในจังหวัดกว๋างนิญ ปัจจุบันได้พัฒนาพื้นที่ในเฟสที่ 1ไปเรียบร้อย บนพื้น 123 เฮกตาร์ที่พร้อมรองรับการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งนิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ได้รับการออกแบบในระดับสากลเพื่อให้เอื้อประโยชน์ต่อการลงทุนของต่างชาติ ทั้งทำเลที่ตั้งที่สมบูรณ์แบบที่สามารถเชื่อมโยงกับโครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งที่ทันสมัย พร้อมระบบโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพและได้รับสิทธิพิเศษด้านส่งเสริมการลงทุนเต็มรูปแบบ และอยู่ในพื้นที่อัตราค่าแรงต่ำ (Competitive Zone III) (มูลค่า รวม 3,430,000 ด่อง ต่อเดือน)

Nichaphan W.
Marketing
READ MORE
×