Tuesday, March 19Modern Manufacturing
×

ปตท.-ปตท.สผ.ซื้อขายน้ำมันดิบโอมาน 9,000,000 บาร์เรลต่อปี

ปตท.-ปตท.สผ.ซื้อขายน้ำมันดิบโอมาน 9,000,000 บาร์เรลต่อปี

ปตท.-ปตท.สผ. ลงนามซื้อขายน้ำมันดิบโอมาน 9,000,000 บาร์เรลต่อปีเพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้แก่ประเทศไทย

ปตท.-ปตท.สผ.ซื้อขายน้ำมันดิบโอมาน 9,000,000 บาร์เรลต่อปี

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาซื้อขายนํ้ามันดิบโอมานระหว่าง บริษัท   PTT International Trading โดยนายดิษทัต ปันยารชุน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ปตท. กับบริษัท PTTEP Oman E&P Corporation และบริษัท PTTEP MENA Limited โดยนายมนตรี  ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (ปตท.สผ.) เป็นผู้ร่วมลงนาม พร้อมนายกฤษณ์ อิ่มแสง ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ปตท. ร่วมเป็นสักขีพยาน

เทคโนโลยีการตัดและการเซาะร่อง ตัดชิ้นงานที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 120 mm. | ISCAR [SuperSource]

นายดิษทัต ปันยารชุน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ปตท. กล่าวว่า น้ำมันดิบโอมานเป็นหนึ่งในน้ำมันดิบที่สำคัญของโลก  ที่ ปตท. เข้าทำการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง ด้วยพันธกิจที่ตระหนักถึงความมั่นคงทางพลังงานของประเทศไทย ภายใต้กลยุทธ์การมีศักยภาพทางการค้า และเครือข่ายทางการค้า ที่ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วโลก ปตท. โดยหน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ จึงได้ดำเนินการซื้อน้ำมันดิบโอมานจาก บริษัท PTTEP Oman E&P Corporation และ บริษัท PTTEP MENA Limited ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของ ปตท.สผ. ปริมาณประมาณ 9,000,000 บาร์เรลต่อปี 

และยิ่งไปกว่านั้น ธุรกรรมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของกลุ่ม ปตท. ที่แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะดำเนินธุรกิจร่วมกัน และผนึกกำลังเป็นหนึ่งเดียวเพื่อสามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาด ต่อยอดการทำการค้าให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท.สผ. กล่าวว่า ปตท.สผ. มีการลงทุนในโครงการผลิตปิโตรเลียมในประเทศโอมานรวม 3 โครงการ คือ โครงการ Oman Block 61 โครงการ PDO Block 6 และโครงการ Mukhaizna (Block 53) ซึ่งเป็นโครงการผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติที่สำคัญของโอมาน รวมทั้ง ยังเป็นหนึ่งในฐานการลงทุนที่สำคัญของ ปตท.สผ. ในภูมิภาคตะวันออกกลาง เพื่อสร้างการเติบโตระยะยาวให้กับบริษัท และสร้างรายได้ให้กับประเทศไทย

สำหรับโครงการ Oman Block 61 โครงการ PDO Block 6 และโครงการ Mukhaizna (Block 53) ในโอมานนั้น ปตท.สผ. มีการลงทุนร้อยละ 20, ร้อยละ 2 และร้อยละ 1 ตามลำดับ โดยมีปริมาณการผลิตปิโตรเลียมตามสัดส่วนการลงทุนของ ปตท.สผ. รวมทั้ง 3 โครงการ ประมาณ 24,000 บาร์เรลต่อวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Nichaphan W.
Marketing
READ MORE
×