Friday, April 19Modern Manufacturing
×

สมอ.เตรียมออก มอก.ป้องกันฝุ่น PM 2.5

สมอ. พร้อมรับมือฝุ่น PM 2.5 เตรียมประกาศมาตรฐานเกี่ยวกับการป้องกันฝุ่น PM 2.5 เพิ่ม เพื่อลดผลกระทบมลพิษทางอากาศ และยกระดับมาตรฐานการควบคุมฝุ่นละออง PM 2.5 ของไทยเทียบเท่าองค์การอนามัยโลก

สมอ.เตรียมออก มอก.ป้องกันฝุ่น PM 2.5

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาต่อเนื่องจนถึงช่วงปีใหม่ ประเทศไทยต้องเผชิญกับปัญหามลพิษฝุ่นขนาดจิ๋วในอากาศ หรือ PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนเป็นอย่างมาก สมอ. ในฐานะหน่วยงานมาตรฐานแห่งชาติ ได้เตรียมการรับมือกับปัญหาดังกล่าว โดยการประกาศใช้มาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ทั้งมาตรฐานหน้ากากสําหรับใช้เพื่อป้องกันฝุ่นละอองในอากาศ ได้แก่ มอก. 2382-2551 อุปกรณ์ปกป้องทางเดินหายใจ : ชนิดกรองอนุภาคดูดซับก๊าซและไอ

สมอ.เตรียมออก มอก.ป้องกันฝุ่น PM 2.5

ขณะเดียวกัน มอก. 2424-2562 หน้ากากอนามัยใช้ครั้งเดียว และ มอก. 2480-2562 หน้ากากใช้ครั้งเดียว ชนิด N 95 ลดความเสี่ยงการติดเชื้อทางการแพทย์ สำหรับมาตรฐาน มอก. 1516-2549 เครื่องฟอกอากาศ เฉพาะด้านความปลอดภัย จะควบคุมเรื่องความปลอดภัยในการใช้งาน เช่น ป้องกันไฟช็อต ไฟรั่ว ยังไม่ครอบคลุมเรื่องการกรองฝุ่นละออง ทั้งนี้ สมอ. มีแผนที่จะกําหนดมาตรฐานเครื่องฟอกอากาศให้ครอบคลุมประสิทธิภาพในการใช้งาน เช่น การกรองฝุ่นละอองขนาดเล็ก และการกําจัดกลิ่น เป็นต้น โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จและประกาศใช้ได้ภายในปีนี้

นอกจากนี้ ยังมีมาตรฐานรถตัดอ้อย มอก.2773-2560 ที่ สมอ. ได้ประกาศใช้เพื่อให้ผู้ประกอบการ นําไปเป็นแนวทางในการผลิตเพื่อให้เกษตรกรได้นําไปใช้ในการตัดอ้อยแทนการเผาไร่อ้อย ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดฝุ่น PM 2.5

ด้านการควบคุมสารมลพิษจากเครื่องยนต์ สมอ. ได้ประกาศให้รถจักรยานยนต์ต้องเป็นไปตาม  มอก. 2915-2561 (ยูโร 4) ในประมาณกลางปีนี้ และจะประกาศใช้มาตรฐานค่ามลพิษจากเครื่องยนต์ ระดับยูโร 5 และยูโร 6 กับรถยนต์ขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ทุกประเภทภายในเร็ววันนี้

นายวันชัย กล่าวว่า “สมอ. จะเร่งดำเนินการเกี่ยวกับมาตรฐานที่มีส่วนในการแก้ไขและป้องกันฝุ่น PM 2.5 เพื่อมิให้ประชาชนได้รับผลกระทบต่อกรณีปัญหาดังกล่าว ตามนโยบายรัฐบาลอย่างเร่งด่วนต่อไป”

Nichaphan W.
Marketing
READ MORE
×