Tuesday, April 16Modern Manufacturing
×

สมอ. ย้ำ 16 พ.ย. “พาวเวอร์แบงค์” ต้องได้มาตรฐาน

สมอ. เตือนผู้ประกอบการ ทั้งผลิต และนำเข้า “พาวเวอร์แบงค์” ทุกยี่ห้อ ต้องได้มาตรฐาน หลังมาตรฐานมีผลบังคับใช้ 16 พฤศจิกายน 2563 นี้ หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายทันที  

สมอ. ย้ำ 16 พ.ย. “พาวเวอร์แบงค์” ต้องได้มาตรฐาน

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ตามที่ สมอ. ได้ประกาศให้พาวเวอร์แบงค์เป็นสินค้าควบคุม เพื่อความปลอดภัยของประชาชน โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป ซึ่งหมายความว่าตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 ผู้ทำหรือผู้นำเข้าพาวเวอร์แบงค์ทุกยี่ห้อทุกชิ้นจะต้องมีเครื่องหมาย มอก. รับรอง หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษตามกฎหมาย กรณีที่ทำหรือนำเข้าสินค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

สมอ. ย้ำ 16 พ.ย. “พาวเวอร์แบงค์” ต้องได้มาตรฐาน

เลขาธิการ สมอ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการมากกว่า 100 ราย ที่ทำและนำเข้าพาวเวอร์แบงค์ แต่มายื่นขอ มอก. กับ สมอ. แล้ว เพียง 32 ราย แบ่งเป็นผู้ทำในประเทศจำนวน  5 ราย และผู้นำเข้าจำนวน  27 ราย ซึ่ง สมอ. อยู่ระหว่างดำเนินการออกใบอนุญาตให้ทันภายในเวลาที่กำหนดคือวันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 นี้ ซึ่งเป็นวันที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ จึงขอเตือนมายังผู้ประกอบการที่เหลือให้มายื่นขอใบอนุญาต โดยท่านสามารถยื่นขอการรับรองผ่านทางระบบ e-License บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้ที่ www.itisi.go.th ตลอด 24 ชั่วโมง  โดยผลทดสอบผลิตภัณฑ์และผลตรวจโรงงานจะถูกส่งตรงจากห้อง LAB และหน่วยงาน Outsource ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ซึ่งผู้ประกอบการไม่ต้องมีภาระเรื่องเอกสารดังกล่าว 

สำหรับการชําระค่าบริการและค่าธรรมเนียมงานบริการด้านอื่นๆ ท่านผู้ประกอบการสามารถดำเนินการผ่านระบบ e-Payment ได้ โดยไม่ต้องเดินทางมาชำระที่ สมอ. สามารถชําระค่าบริการและค่าธรรมเนียมผ่านทางธนาคารได้ทุกธนาคาร สะดวก และรวดเร็วมากขึ้น ทั้งนี้ หากท่านประสงค์ที่จะรับใบอนุญาตทางไปรษณีย์ สมอ. ก็มีบริการส่งให้ทางไปรษณีย์ โดยที่ท่านไม่ต้องเดินทางมาที่ สมอ. ซึ่งการบริการทั้งหมดนี้เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจให้ผู้ประกอบการให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง 

“หลังจากนี้ สมอ. จะดำเนินการตรวจควบคุมการทำ นำเข้า และจำหน่ายพาวเวอร์แบงค์ในท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งที่จำหน่ายผ่านทางออนไลน์ด้วย หากพบสินค้าไม่ได้มาตรฐานหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ จะดำเนินการตามกฎหมายทันทีโดยไม่มีข้อยกเว้น สำหรับประชาชนผู้บริโภคให้เลือกซื้อพาวเวอร์แบงค์ที่มีเครื่องหมาย มอก. รับรองเท่านั้นเพื่อความปลอดภัย และที่สำคัญต้องศึกษาคู่มือวิธีการใช้งานโดยละเอียด เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อตนเองและบุคคลรอบข้าง”

Nichaphan W.
Marketing
READ MORE
×