Friday, March 29Modern Manufacturing
×

เอกชนทุ่มเกือบ 6,000 ลบ.ผุด รง.ถุงมือยางพารา

กนอ. เผยเอกชนรายใหญ่ทุ่มทุนเช่าที่ดินตั้งโรงงานผลิตถุงมือยาง ใน นิคมอุตสาหกรรมยางพารา มูลค่าเกือบ 6,000 ล้านบาท รองรับผลผลิตยางพาราพื้นที่ภาคใต้กว่า 40,000 ตันต่อปี จ้างแรงงานเพิ่มขึ้น 2,000 คน

เอกชนทุ่มเกือบ 6,000 ลบ.ผุด รง.ถุงมือยางพารา

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.ได้ลงนามในสัญญาเช่าที่ดิน กับบริษัท สิงหเสนี กรุ๊ป จำกัด ซึ่งร่วมทุนกับบริษัท แอทยีนส์ โกลบอล ลิงค์ จำกัด ในพื้นที่โครงการนิคมอุตสาหกรรมยางพารา ในนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ ตำบลฉลุง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เนื้อที่ประมาณ 83 ไร่ เพื่อประกอบกิจการโรงงานผลิตถุงมือยางจากน้ำยางธรรมชาติซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยจะใช้น้ำยางธรรมชาติเป็นวัตถุดิบหลักประมาณ 3,600 ตันต่อเดือน หรือประมาณ 43,200 ตันต่อปี ในพื้นที่จังหวัดสงขลา และจังหวัดใกล้เคียง เป็นการตอบสนองนโยบายรัฐบาลที่ส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ และช่วยยกระดับผลผลิตยางพาราในพื้นที่ภาคใต้ให้เป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้น โดยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดดำเนินการได้ในช่วงเดือนเมษายน 2564

เอกชนทุ่มเกือบ 6,000 ลบ.ผุด รง.ถุงมือยางพารา
เอกชนทุ่มเกือบ 6,000 ลบ.ผุด รง.ถุงมือยางพารา

สำหรับการลงนามในสัญญาเช่าครั้งนี้ นอกจากจะผลิตถุงมือยางแล้ว บริษัทฯยังมีการจัดตั้งศูนย์การทดสอบและรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ถุงมือยาง ซึ่งเป็นความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในการวิจัยยางธรรมชาติโปรตีนต่ำ เพื่อนำไปผลิตถุงมือยางธรรมชาติที่มีคุณสมบัติพิเศษในการเป็นถุงมือยางที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการวิจัยโครงการนี้เป็นเวลา 1 ปี จากนั้นศูนย์ฯจะนำผลการวิจัยและนวัตกรรมที่ได้ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ยางพาราเพื่อใช้ในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูงและเพิ่มมูลค่าของสินค้าและสามารถเป็นสินค้าส่งออกที่ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในตลาดสากล

“โรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานผลิตถุงมือยาง ตั้งอยู่ในเขตประกอบการทั่วไป พื้นที่ประมาณ 83 ไร่ มูลค่าการลงทุนประมาณ 5,998 ล้านบาท และจะมีการจ้างแรงงานเพิ่มขึ้นในพื้นที่ประมาณ 2,000 คน ซึ่งเป็นการตอบโจทย์นโยบายรัฐบาลทั้งสองด้าน คือ การส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบอุตสาหกรรมที่ใช้ยางพารามีความแข็งแกร่งและสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ยางจากกลางน้ำสู่ปลายน้ำซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม และนโยบายส่งเสริมการจ้างแรงงานหลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย

โดยโรงงานแห่งนี้จะใช้น้ำยางธรรมชาติเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตสินค้า ซึ่งจะเป็นการเพิ่มอุปสงค์ (Demand) การใช้น้ำยางพาราจากเกษตรกรในพื้นที่และในประเทศเพิ่มขึ้น ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราในประเทศไทย รวมทั้งเกิดการสร้างแรงงานท้องถิ่นอีกด้วย

สำหรับการลงนามในสัญญาเช่าที่ดินระหว่าง กนอ.และบริษัท สิงหเสนี กรุ๊ป จำกัด และบริษัท แอทยีนส์ โกลบอล ลิงค์ จำกัด พื้นที่โครงการนิคมอุตสาหกรรมยางพารา ในนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ ตำบลฉลุง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีระยะเวลา 20 ปี

บริษัท สิงหเสนี กรุ๊ป จำกัด เป็นบริษัทเอกชนรายใหญ่ที่ทำธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจด้านพลังงาน โดยมุ่งเน้นการทำธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันบริษัทฯ ได้ริเริ่มลงทุนในธุรกิจโรงงานผลิตถุงมือยาง และให้ความสนใจลงทุนในโครงการนิคมอุตสาหกรรมยางพารา เนื่องจากอยู่พื้นที่ยุทธศาสตร์ที่มีศักยภาพรองรับห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ของอุตสาหกรรมยางพาราได้อย่างครบวงจรทั้งระบบโครงสร้างพื้นฐาน และระบบคมนาคมที่มีประสิทธิภาพเชื่อมโยงการขนส่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ

Nichaphan W.
Marketing
READ MORE
×