Thursday, March 28Modern Manufacturing
×

ดีพร้อม กางแผนปั้น เอสเอ็มอีพันธุ์แกร่ง รับเทรนด์อุตฯ Next Normal

ดีพร้อม กางแผนปั้น เอสเอ็มอีพันธุ์แกร่ง รับเทรนด์อุตฯ Next Normal ผนึก “ชไนเดอร์ อีเล็คทริค” เพิ่มศักยภาพภาคการผลิต ด้วยเทคโนโลยีอัตโนมัติและดิจิทัลไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ภายในระยะเวลา 10 ปี

ดีพร้อม กางแผนปั้น เอสเอ็มอีพันธุ์แกร่ง รับเทรนด์อุตฯ Next Normal

นายเจตนิพิฐ รอดภัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม เปิดเผยว่า สถานการณ์ความผันผวนทางเศรษฐกิจ ปัจจัยด้านความมั่นคงระหว่างประเทศจากภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีการพัฒนาสายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาคเศรษฐกิจอุตสาหกรรมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในยุคนี้จึงจำเป็นต้องเติมเต็มศักยภาพให้กับองค์กร ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือกับความเป็นปกติแห่งอนาคต หรือ Next Normal เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ยากต่อการคาดเดาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จึงได้มอบหมายให้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) เร่งดำเนินการส่งเสริมผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม ภายใต้นโยบายดีพร้อมแคร์ (DIPROM CARE) ให้มีศักยภาพความพร้อมในด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย การพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคและเทรนด์ของตลาดที่เปลี่ยนแปลง การส่งเสริมทักษะการบริหารการเงินและการสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนคุณภาพ และการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในภาคการผลิต

ดีพร้อม กางแผนปั้น เอสเอ็มอีพันธุ์แกร่ง รับเทรนด์อุตฯ Next Normal

มีอะไรใน Food Tech Expo 2022, E-san edition

ดีพร้อม กางแผนปั้น เอสเอ็มอีพันธุ์แกร่ง รับเทรนด์อุตฯ Next Normal

ดีพร้อม จึงได้เร่งเตรียมความพร้อมและขับเคลื่อนผู้ประกอบการในการยกระดับการผลิตจากการใช้ประโยชน์ทางเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับสถานประกอบการ ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ได้ร่วมกับ บริษัท ชไนเดอร์ อิเลคทริค ประเทศไทย จำกัด (Schneider Electric) ถ่ายทอดองค์ความรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติและดิจิทัลเฉพาะทางของบริษัทที่มีความเหมาะสมกับผู้ประกอบการ โดยเริ่มต้นจากการสร้างการรับรู้เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ประกอบการ ผ่านการจัดกิจกรรมสัมมนามุมมองการใช้ประโยชน์เทคโนโลยีหุ่นยนต์ระบบอัตโนมัติและดิจิทัลสู่ระบบการผลิตสมัยใหม่ Now Normal to Next Normal ที่จะช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพและกำลังการผลิต มูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ และยกระดับผลิตภาพของสถานประกอบการ โดยในระยะนำร่องมีผู้ประกอบการฯ เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน กว่า 100 คน

ดีพร้อม กางแผนปั้น เอสเอ็มอีพันธุ์แกร่ง รับเทรนด์อุตฯ Next Normal

นายเจตนิพิฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า ดีพร้อม และ Schneider Electric วางแผนต่อยอดการรับรู้เทคโนโลยีไปสู่การปรับใช้จริง ผ่านการคัดเลือกผู้ประกอบการฯจำนวนหนึ่ง เข้าร่วมพัฒนาสถานประกอบการ โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติและดิจิทัลเข้าไปปรับปรุงประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต เพื่อพัฒนานำร่องเป็นโมเดลต้นแบบธุรกิจที่ประสบผลสำเร็จในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและเผยแพร่สู่สาธารณะ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้เกิดการปรับตัวจริงจังมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายการส่งเสริมให้มีการใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติและดิจิทัลในภาคการผลิตของผู้ประกอบการไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ในปี พ.ศ. 2570 และเพิ่มจำนวนขึ้นสู่ร้อยละ 80 ในปี พ.ศ. 2575

Nichaphan W.
Marketing
READ MORE
×