Saturday, April 27Modern Manufacturing
×

เครื่องกัด 5 แกนจากมากิโน…ล้ำหน้าด้วยความแม่นยำ ลดเวลาการปรับตั้งชิ้นงานลงหลายเท่า

บริษัท มากิโน (ประเทศไทย) จำกัด ตอกย้ำการเป็นผู้นำด้านการพัฒนาเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ในระดับแถวหน้าของโลก ด้วยการนำเสนอประสิทธิภาพของ 5-Axis Vertical Machining Center หรือเครื่องกัด 5 แกน อีกหนึ่งนวัตกรรมที่มอบคุณค่าด้านความแม่นยำที่สูงขึ้น ควบคู่ไปกับการลดเวลาปรับตั้งชิ้นงานในสายการผลิตส่งผลให้เกิดความรวดเร็วยิ่งขึ้นในกระบวนการผลิตจึงเป็นการเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งสร้างความคุ้มค่ากว่าเดิม ผสานกับความยอดเยี่ยมของชุดควบคุม อันเป็น Key Technology ล่าสุดของมากิโน ที่ชื่อว่า Professional 6

เครื่องกัด 5 แกนจากมากิโน…ล้ำหน้าด้วยความแม่นยำ ลดเวลาการปรับตั้งชิ้นงานลงหลายเท่า

เครื่องกัด 5 แกนจากมากิโน…ล้ำหน้าด้วยความแม่นยำ ลดเวลาการปรับตั้งชิ้นงานลงหลายเท่า

เครื่องกัด 5 แกน… เร็วกว่า คุ้มกว่า

คุณบุญสม กอประเสริฐถาวร ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค บริษัท มากิโน (ประเทศไทย) จำกัด อธิบายเบื้องต้นถึงจุดเด่นของเครื่อง 5 แกนของมากิโนว่า เครื่อง 5 แกนมีคุณสมบัติที่เหนือกว่าเครื่อง 3 แกน คือ ด้วยรูปทรงของชิ้นงานที่มีด้วยกัน 6 ด้านนั้น เครื่องกัด 5 แกนสามารถทำการกัดได้ถึง 5 ใน 6 ด้าน ได้ภายในการตั้งชิ้นงานเพียงครั้งเดียว

เครื่องกัด 5 แกนจากมากิโน

“การแข่งขันในตลาดปัจจุบัน ทุกแห่งแข่งเรื่องเวลาในการผลิตสินค้า ผู้ประกอบการสู้กันที่ความรวดเร็วและความแม่นยำของเครื่องจักร เพราะฉะนั้นการนำเครื่อง 5 แกน มาทดแทนเครื่อง 3 แกน จะสามารถลดการ Operation Setting ลงได้มาก คือ ตั้งค่าทีเดียว สามารถทำงานได้ 5 ด้าน จากเดิม 1 ด้าน เพียงเท่านี้ก็ลดเวลาเพิ่มความเร็วไปได้มากแล้ว”

กล่าวคือ เครื่องกัด 5 แกนนี้ สามารถกัดชิ้นงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่าในรูปแบบของชิ้นงานที่ถูกกำหนดองศามาอย่างละเอียด หรือชิ้นงานฟรีฟอร์มก็สามารถกัดได้ในรูปแบบที่ไม่จำกัด เพราะด้วยคุณสมบัติของเครื่องกัด 5 แกน ที่มีความแม่นยำและความเร็วสูง ประกอบเข้ากับชุดควบคุมอย่าง Professional 6 ซึ่งเป็น Key Technology ล่าสุดของมากิโน ยิ่งทำให้เครื่องนี้มีทั้ง Repeatability สามารถกลับมาจุดเดิมอย่างแม่นยำ และ Accuracy สั่งอย่างไร ได้อย่างนั้น มีค่าความคลาดเคลื่อนต่ำมาก

“การที่เครื่องสามารถทำงานได้เองโดยที่เราเซ็ทอัพเพียงครั้งเดียว ไม่ใช่เพียงประหยัดเวลา และเพิ่มความเร็วของการผลิตเท่านั้น แต่จุดเด่นสำคัญของเครื่องที่ต่างจากเครื่องกัด 3 แกน คือ เครื่อง 3 แกน มีดกัดเคลื่อนที่เข้าหาชิ้นงาน ต้องใช้มีดยาว แต่เครื่อง 5 แกนนี้ จับยึดชิ้นงานเพียงครั้งเดียวก็สามารถพลิกตัวชิ้นงานเข้าหามีดกัด ทำให้ใช้มีดสั้นลงประหยัดกว่า แถมยังแม่นยำขึ้นมาก เหมาะมากกับชิ้นงานที่ต้องการความประณีต และความละเอียดสูง ซึ่งเรื่องนี้เป็นข้อได้เปรียบมาก”

การที่ชิ้นงานพลิกเข้าหามีดกัดนั้น นอกจากช่วยประหยัดต้นทุนเรื่อง Cutting Tools เพราะสามารถใช้มีดที่สั้นลง และมีดที่สั้นลงนี้ก็ยิ่งช่วยให้ได้งานละเอียดมากขึ้น โดยคุณบุญสมเปรียบเทียบกับการเขียนหนังสือ

“ลองนึกภาพการเขียนหนังสือ ถ้าเราจับปากกาในระยะที่ถนัดมือ ลายมือก็จะสวยและเขียนได้รวดเร็วที่สุดแต่ถ้าต้องจับที่ปลายดินสอก็จะเขียนได้ช้า แถมลายมือก็ไม่สวยนั่นเพราะเราควบคุมปลายปากกาไม่ได้ เช่นเดียวกับการทำงานของเครื่องกัด ถ้ามีดไม่ต้องเอื้อมยาวก็ยิ่งเพิ่มความแม่นยำ และยิ่งเพิ่มความเร็วในการกัดชิ้นงานได้ยิ่งขึ้นไปอีกนี่คือจุดแข็งสำคัญของเครื่องกัด 5 แกน”

คุณบุญสมกล่าวอีกว่า ชิ้นงานที่ได้นั้น นอกจากจะมีผิวสำเร็จดีกว่า ประหยัดกว่า เร็วขึ้น แม่นยำขึ้น ยังมี Metal Removable Rate สูงมากอีกด้วย

“เหล็กที่กัดออกจากวัตถุดิบ ส่วนที่เราไม่ต้องการ ส่วนเกินอาจจะเป็นโลหะต่างๆ ยิ่งมีความสามารถในการกัดเอาออกให้เร็วได้เท่าไร ยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพของตัวเครื่อง และตัวชิ้นงาน 2 สิ่งนี้มันแปรผันตรงกัน คือ Cutting Condition และ Metal Removable Rate ยิ่งตัดได้ดี กัดได้เร็ว ก็ยิ่งสามารถกัดชิ้นงานให้เป็นไปตามที่ต้องการได้เร็วอาจจะถึง 50%” คุณบุญสมกล่าว

ลงทุนถูกที่ รบร้อยครั้งก็ชนะร้อยครั้ง

อย่างไรก็ตาม คุณบุญสมกล่าวว่า ในแวดวงเครื่องจักรอุตสาหกรรมนั้น เครื่องจักรของมากิโนนับว่าอยู่ในระดับต้นของโลก ด้วยคุณภาพที่เน้นงานละเอียด ประณีต ทำให้อาจจะมีราคาสูงกว่าเครื่องจักรรายอื่นๆ แต่มากิโนยังยืนยันจะรักษามาตรฐาน เล่นตลาดบน ไม่ได้ลดคุณภาพเพื่อดั๊มพ์ราคาลงมาเล่นในตลาดอื่นเลย และในเมื่อเป็นเครื่องจักรราคาสูง มากิโนจึงคิดเผื่อผู้ลงทุนว่า ลงทุนแล้วต้องคุ้มค่าที่สุด ต้องมีประสิทธิภาพสูงสุด

เครื่องกัด 5 แกนจากมากิโน
D300 : 5-Axis Vertical Machining Center

คุณบุญสมเปรียบเทียบการแข่งขันในวงการอุตสาหกรรมว่า เปรียบเสมือนจอมยุทธ์ที่ต้องออกไปตะลุยยุทธภพนอกจากจอมยุทธ์ต้องฝึกปรือ เคี่ยวกรำตนเองให้มีความว่องไว อดทน และมีสมาธิแล้ว จอมยุทธ์ยังต้องการดาบจากเหล็กคุณภาพดีตีโดยช่างฝีมือ ไม่หักหรือบิ่นเมื่อต้องฟาดฟันกับวัสดุใดๆ แต่เท่านั้นยังไม่พอ อีกสิ่งสำคัญคือคัมภีร์หรือเพลงดาบที่ดีจะยิ่งช่วยสนับสนุนให้นักดาบผู้นั้นมีท่วงท่า ลีลาและจังหวะที่เอาชนะคู่ต่อสู้ได้

“นอกจากเครื่องจักรคุณภาพสูงแล้ว หากได้ Cutting Tools ดี NC Program ดี รวมถึง CAD/CAM ที่ดียิ่งส่งเสริมประสิทธิภาพทั้งด้านความแม่นยำและความรวดเร็ว สามารถลดเวลาการทำงานลงได้ 50% เลยทีเดียว

เครื่องกัด 5 แกนจากมากิโน…ล้ำหน้าด้วยความแม่นยำ ลดเวลาการปรับตั้งชิ้นงานลงหลายเท่า

ตัวเครื่องจักรเหมือนจอมยุทธ์ ต้องแข็งแกร่ง มีวินัยมีคุณภาพ ต้องการ Cutting Tools เปรียบเสมือนกระบี่ชั้นเลิศ ส่วน CAD/CAM ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ก็เปรียบเหมือนกลยุทธ์ท่วงท่า ลีลาการฟาดฟันที่เก่ง มันต้องเอื้อกันทั้งหมด ต้องมีองค์ประกอบที่จะสนับสนุนให้เกิดสมรรถภาพสูงสุด รับรองว่า รบร้อยครั้ง ก็ชนะร้อยครั้ง” คุณบุญสมกล่าวให้เห็นภาพ

“ราคาเครื่องของมากิโนเป็นเครื่องราคาสูง อาจจะยากต่อการตัดสินใจลงทุน ทางมากิโนจึงหาโซลูชั่นให้ว่า คุณซื้อเครื่องเรา เรามีพาร์ทเนอร์ เราสามารถให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าต่อการลงทุนที่สุด” คุณบุญสมกล่าวถึงงานบริการให้คำปรึกษา

เครื่องกัด 5 แกนจากมากิโน

ตอบโจทย์อุตสาหกรรม 4.0

ที่น่าสนใจ คือ แม้ราคาสูงแต่มีความต้องการซื้อเข้ามาสูงมาก โดยคุณบุญสมวิเคราะห์ว่า เป็นผลพวงจากการที่รัฐประกาศยุทธศาสตร์อุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งเครื่องของมากิโนสามารถตอบโจทย์นั้นได้

เครื่องกัด 5 แกนจากมากิโน

“ถ้าเครื่องจักรมีหลายเซ็ทอัพ กว่าจะกัดงานหรือแม่พิมพ์ได้ชิ้นหนึ่งต้องมานั่งตั้งค่ากันหลายที ก็ไปอุตสาหกรรม 4.0 ได้ลำบาก ผมวิเคราะห์ว่าจุดแข็งของเครื่อง 5 แกนที่ตอบสนองอุตสาหกรรม 4.0 ได้ตรงประเด็น คือ การเซ็ทอัพที่น้อย เราเซ็ททีเดียว ที่เหลือเครื่องทำงานได้เองทั้งหมด จับทีเดียว พลิกเองหมดเลย เราจึงไปออโตเมชั่นได้ไกลกว่า เร็วกว่า แม้เครื่องจะยังไม่ Full-Automation แต่สามารถก้าวเข้าสู่จุดนั้นได้ง่ายมาก”

คุณบุญสมกล่าวอีกว่า ด้วยคุณภาพ ความแม่นยำ และความรวดเร็วของเครื่องกัด 5 แกนของมากิโนทั้ง Vertical Machining Center และ Horizontal Machining Center นี้ ทำให้สามารถตอบโจทย์อุตสาหกรรมแม่พิมพ์ Mold and Die ครอบคลุมถึงชิ้นส่วนอากาศยานและเครื่องยนต์เจ็ทเทอร์ไบน์ด้วย

เครื่องกัด 5 แกนจากมากิโน

อย่างที่คุณบุญสมกล่าวว่า การแข่งขันในแวดวงอุตสาหกรรมนั้นเปรียบเสมือนนักดาบที่ต้องไปตะลุยยุทธภพปัจจัยที่จะทำให้นักดาบคนหนึ่งๆ เป็นจ้าวยุทธภพได้ต้องมีองค์ประกอบหลายประการ ตั้งแต่ตัวเครื่องจักร ซึ่งเปรียบเหมือนฝีมือ ความอดทน ความมีวินัย และความแข็งแกร่งของตัวนักดาบ ต้องประกอบเข้ากับทูลส์ที่มีคุณภาพ ซึ่งเปรียบเหมือนกระบี่ที่แข็งแรง ตีจากเนื้อเหล็กและนักตีดาบชั้นดี ยิ่งไปกว่านั้น ยังต้องการซอฟต์แวร์เพื่อควบคุมการทำงานของเครื่องอย่าง CAD/CAM ซึ่งเปรียบเสมือนกลยุทธ์ คัมภีร์เพลงดาบที่จะทำให้นักดาบผู้นั้นมีลีลา และท่วงท่าที่เหนือกว่าคู่แข่ง

ทุกอย่าง คือ การลงทุน และการลงทุนมีมูลค่าสูง ไหนๆ จะลงทุนทั้งที ก็ควรเลือกที่คุ้มค่า ได้ประสิทธิภาพ และนำพาเราไปสู่การเป็นจ้าวยุทธภพ

Modern Manufacturing on FacebookModern Manufacturing on Youtube
Modern Manufacturing
Web Admin
 
นำเสนอข่าวสารความรู้รอบด้านเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการผลิต เพื่ออุตสาหกรรมไทยก้าวหน้าด้วยวิทยาการสมัยใหม่และเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย
READ MORE
×