Tuesday, April 30Modern Manufacturing
×

TPIPP โชว์กำไรเดินเครื่องโรงไฟฟ้าขยะ 440 MV

TPIPP โชว์กำไรไตรมาส 2 ปีนี้ 1,251 ล้านบาท หลังเดินเครื่องโรงไฟฟ้าครบ 440 เมกะวัตต์ มั่นใจผลงานครึ่งปีหลังเติบโตต่อเนื่อง พร้อมรอลุ้นประกาศผลโครงการโรงไฟฟ้าขยะ กำลังการผลิตรวม 40 เมกะวัตต์

TPIPP โชว์กำไรเดินเครื่องโรงไฟฟ้าขยะ 440 MV

นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน)

นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP ผู้ประกอบธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงจากขยะ (RDF) และโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนทิ้งรายใหญ่ของไทย เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2/2562 บริษัทฯ มีรายได้รวม 2,697 ล้านบาท และกำไรสุทธิที่ 1,251 ล้านบาท โดยเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1/2562 ที่ผ่านมาที่มีรายได้รวม 2,514 บาท และกำไรสุทธิที่ 983 บาท โดยมีปัจจัยมาจากการรับรู้รายได้จากปริมาณจำหน่ายไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น หลังเดินเครื่องจักรผลิตกระแสไฟฟ้าครบตามแผนงาน และการเพิ่มหม้อต้มไอน้ำ (Boiler) พร้อมปรับปรุงประสิทธิภาพหม้อต้มไอน้ำเดิม รวมถึงการที่ภาครัฐปรับขึ้นค่า FT เพิ่มขึ้น

TPIPP โชว์กำไรเดินเครื่องโรงไฟฟ้าขยะ 440 MV

ทั้งนี้ จากผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2562 ดังกล่าว ส่งผลให้ภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรก (มกราคม-มิถุนายน) มีรายได้รวม 5,211 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 3,415 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 52.62% และมีกำไรสุทธิ 2,234 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่ทำได้ 1,719 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโต 29.92%

ส่วนแผนของบริษัทฯ ในช่วงที่เหลือของปีนี้ จะเร่งดำเนินการผลักดันอัตราการใช้กำลังการผลิตไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยมี การเพิ่มหม้อต้มน้ำ 5 ตัว เพื่อเพิ่มไอน้ำให้เพียงพอในช่วงที่ต้องหยุดซ่อมบำรุงหม้อต้มน้ำบางตัว โดยปัจจุบันมีหม้อต้มน้ำเพิ่มเติมแล้ว 2 หม้อ และกำลังเพิ่มเติมอีก 3 หม้อ ซึ่งทั้งหมดจะแล้วเสร็จในกลางปีหน้า ทั้งหมดนี้เพื่อสร้างรายได้จากการจำหน่ายไฟฟ้าได้เต็มประสิทธิภาพ

ปัจจุบัน บริษัทฯ อยู่ระหว่างรอผลการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะอ่อนนุช และโครงการโรงไฟฟ้าขยะหนองแขม โดยมีกำลังการผลิตไฟฟ้าในแต่ละโรง 20 เมกะวัตต์ โดยช่วงต้นปีที่ผ่านมา เดินเครื่องจักรและ COD โรงไฟฟ้า TG8 กำลังการผลิตติดตั้ง 150 เมกะวัตต์ ทำให้มีกำลังการผลิตติดตั้งรวมเพิ่มขึ้นเป็น 440 เมกะวัตต์ นอกจากนั้นยังได้มีการเพิ่มเติมหม้อต้มไอน้ำซึ่งจะทำให้ปริมาณไอน้ำเพียงพอ ในช่วงที่ต้องหยุดซ่อมบำรุงหม้อต้มไอน้ำบางตัว ทั้งหมดนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยสร้างผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ให้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งตามแผนงานที่วางไว้

Kanokkarn .T
READ MORE
×