Tuesday, April 30Modern Manufacturing
×

รู้จัก ‘สุริยะ’ นักอุตสาหกรรมในบทบาทรมว.อุตฯ

ถึงเวลาของอุตสาหกรรมรายย่อยหรือยัง?
ประเทศไทยวันนี้ต้องเลิก ‘รวยกระจุก จนกระจาย’

เปิดโผเก้าอี้รัฐมนตรี ‘รัฐบาลบิ๊กตู่ 2’ แล้ว โดยตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมคนใหม่ของไทยตกอยู่ที่ ‘นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ’ ส.ส.บัญชีรายชื่อจากกลุ่มสามมิตร ประธานยุทธศาสตร์ภาคอีสาน #พรรคพลังประชารัฐ โดย MM Thailand จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักรมว. อุตสาหกรรมตนใหม่ วัย 64 ปี คนนี้กันครับ!

หลังเกิดปัญหาสลับเก้าอี้กระทรวงกันชุลมุน ล่าสุดปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐสงบลงแล้ว โดยได้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ดำรงตำแหน่ง รมว. อุตสาหกรรม คนที่ 54 ของไทย โดยก่อนหน้านี้ในช่วงรัฐบาลของทักษิณ ชินวัตร สุริยะเองก็เคยดำรงตำแหน่งรมว. อุตสาหกรรมมาแล้วเช่นกัน

รู้จัก ‘สุริยะ’ นักอุตสาหกรรมในบทบาทรมว.อุตฯ
#จากนักธุรกิจผันตัวสู่นักการเมือง
รู้จัก ‘สุริยะ’ นักอุตสาหกรรมในบทบาทรมว.อุตฯ

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เริ่มต้นอาชีพจากการเป็นนักธุรกิจมาก่อน โดยดำรงตำแหน่งประธานบริษัท ซัมมิทอิเล็กทรอนิกส์ คอมโพเนนท์ จำกัด, บริษัท ซัมมิท แอดวานซ์ แมททีเรียล จำกัด และยังมีกิจการสนามกอล์ฟ ซัมมิท ไพน์เฮิร์สท กอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับ จำกัด

จากนั้นมาเริ่มงานการเมืองในนามพรรคกิจสังคม จุดเริ่มต้นที่ได้พบกับ คู่หูคนสนิทอย่าง ‘นายสมศักดิ์ เทพสุทิน’ ได้เป็นที่ปรึกษา รมต. หลายกระทรวง ก่อนได้เป็น รมช. อุตสาหกรรมในรัฐบาลชวน 2 เมื่อ 21 ปีก่อน

#ไทม์ไลน์เส้นทางสายการเมือง

2544 ย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทย โดยดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการพรรค ควบรมว. คมนาคม ในปี 2548 ก่อนถูกฝ่ายค้านเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจกรณีการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ 9000 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ ทำให้สุริยะถูกปรับพ้นจากตำแหน่ง แล้วโยกไปนั่งเป็นรองนายกฯ ควบ รมว. อุตสาหกรรม อย่างไรก็ตามข้อกล่าวหาต่าง ๆ เป็นอันตกไปในปี 2555 เมื่อ ป.ป.ช. มีมติยกคำร้อง เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ

2550 ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหาร ทรท. ซึ่งถูกยุบพรรค

2560 บริษัทโรลส์-รอยซ์ ให้การยอมรับต่อสำนักงานปราบปรามการทุจริตของสหราชอาณาจักร (SFO) ว่า ให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระหว่างปี 2534-2548 รวม 3 ครั้ง วงเงินประมาณ 1,200 ล้านบาท เพื่อเอื้อให้เกิดประโยชน์ในการซื้อเครื่องยนต์ T-800 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบจาก ป.ป.ช. ตรงกับช่วงเวลาที่นายสุริยะเป็น รมว. คมนาคม

2561 นายสุริยะในฐานะหัวหน้ากลุ่มสามมิตรได้ประกาศเข้าร่วมงานกับ พปชร. และได้เป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรค

ซึ่งการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอุตสาหกรรมครั้งนี้ เป็นการรับหน้าที่แทน ‘อุตตม สาวนายน’ ที่เพิ่งสิ้นสุดวาระไปเมื่อวันที่ 29 มกราคม และได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาลชุดนี้

แล้วอุตสาหกรรมของไทยจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ท่านรัฐมนตรีคนใหม่จะมีนโยบายใหม่ๆ มานำเสนอหรือไม่? ต้องติดตามกันต่อไปครับ

ที่มา: 
Khaosod 
Bbc.com/thai

ร่วมอัปเดตข่าวสารวงการอุตสาหกรรม และอ่านเรื่องราวน่าสนใจจาก MM 

Modern Manufacturing on FacebookModern Manufacturing on Youtube
Modern Manufacturing
Web Admin
 
นำเสนอข่าวสารความรู้รอบด้านเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการผลิต เพื่ออุตสาหกรรมไทยก้าวหน้าด้วยวิทยาการสมัยใหม่และเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย
READ MORE
×