Friday, April 26Modern Manufacturing
×

ไทยคม ผนึก ปตท.สผ.พัฒนาโดรนการเกษตร

ไทยคม จับมือ ปตท.สผ. พัฒนานวัตกรรมโดรนเพื่อการเกษตร ต่อยอดเทคโนโลยี และช่วยแก้ปัญหาด้านการขาดแคลนแรงงาน รวมทั้ง ยกระดับผลผลิตด้านการเกษตร ลดต้นทุน และยังส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของไทย

ไทยคม ผนึก ปตท.สผ.พัฒนาโดรนการเกษตร

นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า บริษัท ไทย แอดวานซ์ อินโนเวชั่น จำกัด (ไทย เอไอ) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บมจ.ไทยคม ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับ บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด (เออาร์วี) บริษัทย่อยของ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เพื่อร่วมกันพัฒนานวัตกรรมอากาศยานไร้คนขับหรือโดรนเพื่อใช้ในงานเกษตรกรรม

ไทยคม ผนึก ปตท.สผ.พัฒนาโดรนการเกษตร

สำหรับจุดเด่นในการออกแบบโดรนให้มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะสม ใช้งานง่าย และมีระดับราคาที่เกษตรกรและผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงได้ มุ่งเสริมประสิทธิภาพให้แก่ภาคเกษตรกรรมของไทยประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ซึ่งผลผลิตทางการเกษตรมีการส่งออกมากที่สุดและช่วยสร้างรายได้ให้แก่ประเทศอย่างมหาศาล แต่เกษตรกรไทยกลับต้องเผชิญกับปัญหาทั้งด้านต้นทุนการผลิตที่สูงและการขาดแคลนแรงงาน

ความท้าทายดังกล่าวจึงเป็นจุดกำเนิดความร่วมมือของ 2 องค์กร ที่ต้องการเห็นประเทศไทยมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะด้านการเกษตร เพราะเป็นอาชีพหลักของคนส่วนใหญ่ในประเทศไทย โดยอาศัยการพัฒนาด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะโดรน เพื่อช่วยแก้ปัญหาด้านการขาดแคลนแรงงาน และยกระดับผลผลิตด้านการเกษตร ช่วยลดต้นทุนเกษตรกร และส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของไทยโดยรวม

ด้านกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจใหม่ของไทยคม จะเน้นการพัฒนาบริการใหม่ๆ โดยใช้เทคโนโลยีแห่งอนาคต เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเดิมและขยายไปยังกลุ่มลูกค้ารายใหม่ ผ่านการดำเนินธุรกิจของบริษัทในเครือ คือ ไทย เอไอ ซึ่งเราเชื่อมั่นว่า ปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันให้บริษัทประสบความสำเร็จในการก้าวสู่การดำเนินธุรกิจใหม่ ย่อมมาจากความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญในนวัตกรรมและเทคโนโลยี ดังเช่น เออาร์วี ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ ปตท.สผ.

ทั้งนี้ ไทย เอไอ และเออาร์วี มีความต้องการคล้ายกันที่จะแก้ปัญหาของภาคเกษตรกรรมของไทย จึงได้ร่วมมือกันเพื่อพัฒนา และต่อยอดเทคโนโลยีโดรนเพื่อการเกษตร ให้เกิดเป็นแพลตฟอร์มบริการครบวงจร รองรับการใช้งานที่ง่าย สะดวก ราคาสมเหตุสมผล ตรงกับความต้องการของเกษตรกรให้มากที่สุด และอยากเห็นเกษตรกรไทย มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ด้านดร.ธนา สราญเวทย์พันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด (เออาร์วี) กล่าวว่า “เออาร์วี ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับไทย เอไอ ซึงมีเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจตรงกัน คือ การพัฒนาเทคโนโลยีที่จะตอบโจทย์ธุรกิจยุคใหม่ และร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้วยนวัตกรรม เออาร์วีเชื่อมั่นว่า ด้วยความเชี่ยวชาญในการออกแบบทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ประกอบกับความรู้และประสบการณ์ในการพัฒนาเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับหรือโดรนเพื่อใช้ในการเกษตรอัจฉริยะ จะช่วยส่งเสริมให้ไทย เอไอ สามารถขยายธุรกิจและประสบความสำเร็จต่อไปได้ในอนาคต และมั่นใจว่าจะช่วยส่งเสริมการเพิ่มผลผลิตให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี

Modern Manufacturing on FacebookModern Manufacturing on Youtube
Modern Manufacturing
Web Admin
 
นำเสนอข่าวสารความรู้รอบด้านเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการผลิต เพื่ออุตสาหกรรมไทยก้าวหน้าด้วยวิทยาการสมัยใหม่และเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย
READ MORE
×